Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Side 141

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Side 141
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2014 · 2 141 hennar eigin lögmálum þar sem þættir eins og tími og rúm eru ekki heilagri en hvað annað. Eitt það skemmtilegasta við bókina er tilraunin til að brjótast út úr hefðbundnu skáldsöguformi, formi sem er þrátt fyrir allt mjög íhaldssamt. Hér er aldrei fast land undir fótum – tími og rúm, skáldskapur og veruleiki blandast saman og Dísa virðist leyfa sér að fylgja þönkum sínum hvert sem þeir leiða hana. Enda gengur hún yfir til kisa og heilsar upp á hann þar sem hann stend- ur á bryggjusporðinum: Og nú má ég til með að ganga til þín þar sem þú stendur því ég verð auðvitað að heilsa upp á þig í öllum töfrum: – Bless- aður, lastu ekki fyrsta kafla bókarinnar sem ég sendi þér? segi ég. – Jú, nú skil ég hann, þú ert þá hún Dísa Gríms? segir þú. – við erum stödd í öðrum kafla núna. Ég er rétt að ljúka við hann og akkúrat núna gerist það að við hittumst hérna í einhverjum dularfullum töfrum, það er ofboðslega gaman. Ég veit bara ekki hvernig þetta endar allt saman, segi ég. (bls. 50) Hinn eiginlegi viðtakandi bréfsins er sem sagt kisi og bréfið skrifað sem loka- tilraun til að lokka hann til baka – Gríms vill fá hann um aldur og ævi en Dísa í eina nótt. Kisi fær ekki sérlega góða útreið í sögunni – hann er hlægi- legur og hættulegur í senn. Hann hefur óhugnanlegt vald yfir Gríms en er engu að síður dreginn sundur og saman í háði. Það er erfitt að skella ekki upp úr yfir kunnuglegum lýsingum á því hvernig hann birtist þjóðinni í fjölmiðl- um: … Kisi á tali við Birgi Andrésson mynd- listarmann fyrir framan gamla Naustið. Kisi og rithöfundarnir Einar Már Guð- mundsson og Einar Kárason taka lagið á góðri stundu á Kaffibarnum. Kisi og viðar Eggertsson skála fyrir Borgarleik- húsinu. Kisi og Gyrðir Elíasson ræða saman á Lækjartorgi. Kisi og vinkona hans fagna Jóhönnu Sigurðardóttur, nýkjörnum formanni Samfylkingar- innar … (bls. 20) En mögulega kemur Gríms enn verr út úr frásögninni en kisi. Ef hann er hold- gerving klisjunnar um egóistann og menntasnobbið þá er fellur Gríms í allar hugsanlegar gildrur undirgefnu kon- unnar sem auðmýkir sig endalaust í von um ást og viðurkenningu. Það er dásamlega óþægilegt fyrir lesandann að upplifa niðurlægingu Gríms sem er svo hættulega auðvelt að tengja beint við skáldkonuna vigdísi Gríms og eftir mis- lukkaða tilraun Gríms til að drepa kisa er erfitt að stilla sig um að garfa í minn- inu og reyna að rifja upp hvort skáld- konan hafi einhvern tíma komist í frétt- ir fyrir líkamsárás. Þetta er bæði til marks um sannfæringarmátt bókarinn- ar sem og eðlislæga hvöt Íslendingsins til að heimfæra allan skáldskap uppá raunveruleikann og finna hverri einustu hræðu í bókmenntum samastað í Þjóð- skrá. En einnig spilar hér inn í hvernig bókin dansar sífellt á mörkum skáld- skapar og veruleika – á síðunum birtast raunverulegar persónur innan um þær skálduðu og skilin á milli þeirra oft óljós. Á einhvern þversagnakenndan hátt ýtir þetta stílbragð undir trúverð- ugleika bókarinnar. Sú tilfinning verður ráðandi að skáldskapurinn standi raun- veruleikanum ekki að baki hvað varðar heiðarleika, heldur bæti jafnvel við ein- hverjum annars konar sannleika. Þegar líður á söguna verður óhætt að draga þá ályktun að kisi sé ekki raun- verulegur elskhugi af holdi og blóði heldur einmitt annars konar sannleikur. Hann er táknmynd fyrir eitthvað óáreiðanlegt en langþráð í lífi Dísu og Gríms – ástina, velþóknun samfélagsins
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.