Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1988, Síða 114

Andvari - 01.01.1988, Síða 114
112 DAGNÝ KRISTJÁNSDÓTTIR ANDVARI TILVÍSANIR 1) Svava Jakobsdóttir: Gunnlaðar saga, Forlagið, Rvk. 1987. 2) Kenningar Juliu Kristevu hafa m.a. verið kynntar og notaðar hér álandi af mér (TMM,3,1985), Helgu Kress (Skírni, 1986 og TMM, 1,1988), Soffíu Auði Birgisdóttur (Mbl. 25.10. og 1.11 1987), Ástráði Eysteinssyni (TMM,3,1987) og Garðari Baldvinssyni (Ársrit Torfhildar, Félags bókmenntafrœðinema við H.I. ,1987 og 1988). Auk þess vil ég vísa til þriggja ákaflega góðra yfirlitsgreina um verk Kristevu fyrir þá sem vilja kynna sér þau, en þau eru: Ebba Witt Brattstrom: „Den framande kvinnan — presentation av Julia Kristeva" (Kvinnovetenskaplig tidskrift, 2-3, 1984). Þessi þekkta grein Ebbu Witt Brattstrom var fyrsta vandaða kynningin á kenningum Kristevu á Norðurlöndum. Toril Moi: The Kristeva Reader (Basil/Blackwell, 1986) er safn greina eftir Kristevu með góðum formála og skýringum eftir Toril Moi sem hefur einnig skrifað aðrar góðar yfirlitsgreinar um Kristevu á norsku. Ég vil sérstaklega benda á greinina: Toril Moi:„Depresjonens svarte sol“ (Vinduet, 4, 1987) þar sem tekin er fyrir þróun Kristevu og hin umdeilda síðasta bók hennar: Soleil noirtdépression er mélancolie (Paris Gallimard, 1987). 3) Julia Kristeva: „Womens’s Time“ í Tlie Kristeva Reader, 1986, bls. 191-192. 4) Takið eftir hvernig krafan um framkvæmdir er byggð inn í bæði tímahugtakið og málið. 5) Heimspekingurinn Benkt-Erik Benktson telur að hið línulaga tímaskyn eigi ekki rót sína að rekja til Grikkja eins og svo margt annað í vestrænni hugsun, heldur höfum við þetta frá gyðingum. Trú þeirra á framtíðina, á Messías, hafi boðað nýja sögusýn, nýtt tímahugtak. (Karen Davies: „Manlig tid och kvinnors verklighet", Kvinnovetenskaplig tidskrift, 4,1987). Við erum sem sagt komin hringinn — ef það er rétt að framtíðin sé „glötuð", hafi glatast um leið og „sannleikurinn" og „merkingin" — og að það sé þetta sem greini okkar postmoderniska tímaskeið frá þeim fyrri. 6) Julia Kristeva: Tales of Love, Columbia University Press, 1987. 7) (Frá félagslegum og pólitískum sjónarhóli litu málin að sjálfsögðu öðruvísi út). 8) Sama, bls. 234-263. Sjá einnig greinina: „Motherhood According to Giovanni Bellini", Desire in Language, Basil Blackwell, 1986 og viðtal við Juliu Kristevu: Marie Louise Sodemann: „At elske og at kunne . . .“(Kritik 71, 1985). 9) Julia Kristeva valdi hina klassísku sálgreiningu Freuds sem fræðilegan grundvöll þegar hún byrjaði sjálf í sálgreiningu 1974, en allir sem ætla að stunda sálgreiningu þurfa að byrja á því að gangast undir sálgreiningu sjálfir. Kristeva sniðgekk þannig vísvitandi hinn áhrifamikla Lacanskóla í París, en það breytir því ekki að kenningar og hugsun Jaques Lacans hafa haft mikil áhrif á kenningar hennar. Þannig notar hún þrískipt- ingu Lacans á sjálfinu, ekki Freuds og hún notar hugtakið ,,þrá“ (e. desire, n. begjær) í skilgreiningu Lacans ekki Freuds. Um það hugtak hef ég m.a. fjallað í grein um Gerplu (TMM, 3, 1988). Ýmis af hugtökum Lacans eru raunar löngu orðin sjálfsagðir hlutir í hugtakanotkun franskra heimspekinga, táknfræðinga og bókmenntafræðinga. Kristeva byggir ekki aðeins á kenningum Freuds og Lacans; hún notar einnig kenningar breska sálgreinandans Melanie Klein ápersónulegan hátt og tekur afstöðu til hinnar nýju narsissisma — umræðu bæði í austri (Ungverjalandi) og vestri (Bretlandi, Bandaríkin). 10) Julia Kristeva: „Women's Time“. Toril Moi: The Krisleva Reader, bls. 197. 11) Julia Kristeva: Powers of Horror, New York: Columbia University Press, 1982. 12) Julia Kristeva: Tales of Love, bls. 34-35. 13) Karen Davies: „Manlig tid och kvinnors verklighet". Kvinnovetenskaplig tidskrift, 4, 1987, bls. 31. 14) PýðandiParcevalssögu á 13. öld hefur átt íeinhverjum erfiðleikum með þessa yfirskilvitlegu frönsku hugmynd — einsogsjá má: „Því næst gekk inn ein fögur mærogbarí höndum sér því líkast semíejrn« væri, en þeir í völsku máli kalla graull, en vér megum kalla gangandi greiða." „Parcevals saga“, Bjarni Vilhjálmsson: Riddarasögur, fjórða bindi, Rvk. 1951, bls. 246. 15) Héléne Cixous: „Reaching the Point of Wheat . . .“ New Literary History, volume 19, Number 1, Autumn, 1987,bls. 3-5. Þegar Cixous talar um ,,lögin“ í heimspekilegri merkingu erekki átt við lagabálka heldur þær siðferðilegu og samfélagslegu reglur sem okkur eru settar og við tökum gild. „Lögin" samsvara þannig „samvisku" kristinna manna og „yfirsjálfi" sálgreiningarinnar. 16) ,, . . . i den psykoanalytiske gjenerindring dreier det seg ikke om realitet, men om sannhet, for virkningen av den hele meningsfulle tale er á skape en ny orden i fortidens tilfeldige hendelser idet man gir dem den mening som peker i retning av det som nodvendigvis má komme: . . ." Jaques Lacan: Det symbolske, Gyldendal, 1985, bls. 27-28.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.