Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1988, Side 118

Andvari - 01.01.1988, Side 118
116 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI kemur þó“ (478). Þá á Hjálmar það sömuleiðis til að lofsyngja frumleikann að hætti rómantísku skáldanna: „íslenzkan er orða frjósöm móðir, / ekki þarf að sníkja, bræður góðir, / né heilum stela hendingum / og hugmyndanna vendingum“ (526). Hætt er við að Hjálmar hafi séð í gegnum fingur við ýmsar gamlar syndir sínar þegar hann orti þetta, þótt hann sé vitaskuld víða ákaflega skapandi. Mótsagnir á borð við þessar sýna ef til vill betur en margt annað stöðu Hjálmars sem skálds og með nánari athugun mætti hugsanlega leiða í ljós einhverja þróun eða stefnubreytingu í Ijóðagerð hans frá hefð til nýjunga, eins og Eysteinn gerir í rímnakveðskap Hjálmars. Svipaða athugun þyrfti einnig að gera á skáldskap Sigurðar Breiðfjörðs sem dró í einum mansöng Númarímna upp einhverja skýrustu og eftirminnilegustu mynd íslenskra bókmennta af rómantíska ,,skáldprestinum“: ,,Hinn er skáld sem skapar fæðir málar / myndir þær í þanka sér / sem þekktum aldrei forðum vér. / Hann sem sér með hvössu sjónarbáli / hulda gegnum hugi manns / og háa fræði skaparans.“8 En þó að Hjálmar verði tæpast settur á sama bekk og Símon Dalaskáld og Skáld-Rósa eru tengsl hans við alþýðuna ákaflega sterk, enda var hann eins og kunnugt er örsnauður einyrki lengst af ævinnar og þekkti af eigin raun lífsbaráttu fátækrar og ómenntaðrar alþýðunnar. Þessi Iífsbarátta er reyndar eitt af grundvallaryrkisefnum hans og trúlega hafa fá íslensk skáld lýst henni betur en hann eða af meiri skilningi: „Kenndur er eg við kláða og eymd / kulda, sult og heimsku,“ (65) yrkir hann í einu kvæða sinna. Þannig er viðhorfið allt annað en hjá lærðu skáldunum — og þá sérstaklega þeim sem kennd eru við rómantík — þótt að sönnu hafi fæst þeirra talist til efnamanna. Augunum er fremur beint að hversdagslegum og oft æði dökkum myndum tilverunnar en óskadrauminum sem Ijómi hugsjónanna leikur um. Hér skortir sífellt þá fegurð og upphafningu sem ljóð rómantísku skáldanna vitna um og áhyggjuleysið af allra frumstæðustu lífsþörfum manna. Það sem að vísu greinir milli Hjálmars og flestra annarra kotbænda er að hann hafði bæði næmleika skáldsins fyrir umhverfi sínu og uppreisnarhug þess sem sættir sig ekki við hlutskipti sitt. Hann sá andstæðurnar allt í kringum sig, fátækt, sult og fákunnáttu annars vegar, auðsæld, ofgnótt og menntun hins vegar. Og hann var sífellt vansæll, bitur eða reiður, þráði betra líf en honum var búið. Líklega er Hjálmar eitthvert fyrsta íslenska skáldið sem bendlað er við kommúnisma, þó að sá ,,kommúnismi“ hafi ekki verið studdur lærðum kenningum, en í dagbók sinni frá 1848 segir Gísli Brynj- úlfsson á einum stað: „Mamma kenndi mér tvær kommúnistiskar vísur gamlar“ og vitnar síðan í kvæði Hjálmars „Ríkur og fátækur“.9 Óánægja Hjálmars beindist reyndar ekki aðeins gegn óvinsamlegu samfélagi og mis-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.