Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 118

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 118
116 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI kemur þó“ (478). Þá á Hjálmar það sömuleiðis til að lofsyngja frumleikann að hætti rómantísku skáldanna: „íslenzkan er orða frjósöm móðir, / ekki þarf að sníkja, bræður góðir, / né heilum stela hendingum / og hugmyndanna vendingum“ (526). Hætt er við að Hjálmar hafi séð í gegnum fingur við ýmsar gamlar syndir sínar þegar hann orti þetta, þótt hann sé vitaskuld víða ákaflega skapandi. Mótsagnir á borð við þessar sýna ef til vill betur en margt annað stöðu Hjálmars sem skálds og með nánari athugun mætti hugsanlega leiða í ljós einhverja þróun eða stefnubreytingu í Ijóðagerð hans frá hefð til nýjunga, eins og Eysteinn gerir í rímnakveðskap Hjálmars. Svipaða athugun þyrfti einnig að gera á skáldskap Sigurðar Breiðfjörðs sem dró í einum mansöng Númarímna upp einhverja skýrustu og eftirminnilegustu mynd íslenskra bókmennta af rómantíska ,,skáldprestinum“: ,,Hinn er skáld sem skapar fæðir málar / myndir þær í þanka sér / sem þekktum aldrei forðum vér. / Hann sem sér með hvössu sjónarbáli / hulda gegnum hugi manns / og háa fræði skaparans.“8 En þó að Hjálmar verði tæpast settur á sama bekk og Símon Dalaskáld og Skáld-Rósa eru tengsl hans við alþýðuna ákaflega sterk, enda var hann eins og kunnugt er örsnauður einyrki lengst af ævinnar og þekkti af eigin raun lífsbaráttu fátækrar og ómenntaðrar alþýðunnar. Þessi Iífsbarátta er reyndar eitt af grundvallaryrkisefnum hans og trúlega hafa fá íslensk skáld lýst henni betur en hann eða af meiri skilningi: „Kenndur er eg við kláða og eymd / kulda, sult og heimsku,“ (65) yrkir hann í einu kvæða sinna. Þannig er viðhorfið allt annað en hjá lærðu skáldunum — og þá sérstaklega þeim sem kennd eru við rómantík — þótt að sönnu hafi fæst þeirra talist til efnamanna. Augunum er fremur beint að hversdagslegum og oft æði dökkum myndum tilverunnar en óskadrauminum sem Ijómi hugsjónanna leikur um. Hér skortir sífellt þá fegurð og upphafningu sem ljóð rómantísku skáldanna vitna um og áhyggjuleysið af allra frumstæðustu lífsþörfum manna. Það sem að vísu greinir milli Hjálmars og flestra annarra kotbænda er að hann hafði bæði næmleika skáldsins fyrir umhverfi sínu og uppreisnarhug þess sem sættir sig ekki við hlutskipti sitt. Hann sá andstæðurnar allt í kringum sig, fátækt, sult og fákunnáttu annars vegar, auðsæld, ofgnótt og menntun hins vegar. Og hann var sífellt vansæll, bitur eða reiður, þráði betra líf en honum var búið. Líklega er Hjálmar eitthvert fyrsta íslenska skáldið sem bendlað er við kommúnisma, þó að sá ,,kommúnismi“ hafi ekki verið studdur lærðum kenningum, en í dagbók sinni frá 1848 segir Gísli Brynj- úlfsson á einum stað: „Mamma kenndi mér tvær kommúnistiskar vísur gamlar“ og vitnar síðan í kvæði Hjálmars „Ríkur og fátækur“.9 Óánægja Hjálmars beindist reyndar ekki aðeins gegn óvinsamlegu samfélagi og mis-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.