Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1988, Page 118

Andvari - 01.01.1988, Page 118
116 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI kemur þó“ (478). Þá á Hjálmar það sömuleiðis til að lofsyngja frumleikann að hætti rómantísku skáldanna: „íslenzkan er orða frjósöm móðir, / ekki þarf að sníkja, bræður góðir, / né heilum stela hendingum / og hugmyndanna vendingum“ (526). Hætt er við að Hjálmar hafi séð í gegnum fingur við ýmsar gamlar syndir sínar þegar hann orti þetta, þótt hann sé vitaskuld víða ákaflega skapandi. Mótsagnir á borð við þessar sýna ef til vill betur en margt annað stöðu Hjálmars sem skálds og með nánari athugun mætti hugsanlega leiða í ljós einhverja þróun eða stefnubreytingu í Ijóðagerð hans frá hefð til nýjunga, eins og Eysteinn gerir í rímnakveðskap Hjálmars. Svipaða athugun þyrfti einnig að gera á skáldskap Sigurðar Breiðfjörðs sem dró í einum mansöng Númarímna upp einhverja skýrustu og eftirminnilegustu mynd íslenskra bókmennta af rómantíska ,,skáldprestinum“: ,,Hinn er skáld sem skapar fæðir málar / myndir þær í þanka sér / sem þekktum aldrei forðum vér. / Hann sem sér með hvössu sjónarbáli / hulda gegnum hugi manns / og háa fræði skaparans.“8 En þó að Hjálmar verði tæpast settur á sama bekk og Símon Dalaskáld og Skáld-Rósa eru tengsl hans við alþýðuna ákaflega sterk, enda var hann eins og kunnugt er örsnauður einyrki lengst af ævinnar og þekkti af eigin raun lífsbaráttu fátækrar og ómenntaðrar alþýðunnar. Þessi Iífsbarátta er reyndar eitt af grundvallaryrkisefnum hans og trúlega hafa fá íslensk skáld lýst henni betur en hann eða af meiri skilningi: „Kenndur er eg við kláða og eymd / kulda, sult og heimsku,“ (65) yrkir hann í einu kvæða sinna. Þannig er viðhorfið allt annað en hjá lærðu skáldunum — og þá sérstaklega þeim sem kennd eru við rómantík — þótt að sönnu hafi fæst þeirra talist til efnamanna. Augunum er fremur beint að hversdagslegum og oft æði dökkum myndum tilverunnar en óskadrauminum sem Ijómi hugsjónanna leikur um. Hér skortir sífellt þá fegurð og upphafningu sem ljóð rómantísku skáldanna vitna um og áhyggjuleysið af allra frumstæðustu lífsþörfum manna. Það sem að vísu greinir milli Hjálmars og flestra annarra kotbænda er að hann hafði bæði næmleika skáldsins fyrir umhverfi sínu og uppreisnarhug þess sem sættir sig ekki við hlutskipti sitt. Hann sá andstæðurnar allt í kringum sig, fátækt, sult og fákunnáttu annars vegar, auðsæld, ofgnótt og menntun hins vegar. Og hann var sífellt vansæll, bitur eða reiður, þráði betra líf en honum var búið. Líklega er Hjálmar eitthvert fyrsta íslenska skáldið sem bendlað er við kommúnisma, þó að sá ,,kommúnismi“ hafi ekki verið studdur lærðum kenningum, en í dagbók sinni frá 1848 segir Gísli Brynj- úlfsson á einum stað: „Mamma kenndi mér tvær kommúnistiskar vísur gamlar“ og vitnar síðan í kvæði Hjálmars „Ríkur og fátækur“.9 Óánægja Hjálmars beindist reyndar ekki aðeins gegn óvinsamlegu samfélagi og mis-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.