Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1988, Side 121

Andvari - 01.01.1988, Side 121
ANDVARI HJÁLMAR í bólu og rómantíkin 1 19 pólitískar, sem leiða skyldu til þess að þjóðin gæti aftur staðið á eigin fótum, frjáls og fullvalda. 4) Alhliða fegurðardýrkun, sem m.a. birtist í kvæðum um ástir, aðdáun á kvenlegum yndisþokka og löngun skáldanna (karlmanna) til samskipta við konur, allt undir fáguðu yfirborði. (272—3) Öll þessi atriði eru gamalkunn í umræðunni um rómantísku stefnuna og mikilvægi þeirra verður víst seint dregið í efa. Pað er hins vegar varhugavert að skoða þau ein og sér og án allra tengsla við bókmenntasöguna. Fæst þeirra eiga sér nefnilega rætur í rómantískum bókmenntum þótt þau blómgist þar og breiði úr sér. Þannig eru mörg yrkisefni rómantíkurinnar, svo sem ástin, náttúran, föðurlandið eða forn hetjuskapur, vitaskuld sígild, snar þáttur í skáldskap allra tíma. Kveðskapur Eggerts Ólafssonar, eins helsta skálds upplýsingarstefnunnar, einkennist til dæmis mjög af fornaldardýrkun, ætt- jarðarást og frelsishugsjónum, og aðdáun hans á íslenskri náttúrufegurð verður ekki vefengd. Það er jafnvel hægt að leita allt aftur til Hallgríms Péturssonar og annarra skálda 17. aldarinnar að fornaldardýrkun í einhverri rnynd. Hvað varðar ástarkvæðin þá er nærtækt að minna á ljóð Stefáns Ólafssonar frá Vallanesi um bjartar meyjar og hreinar á ísa köldu landi, svo ekki sé farið að tíunda kveðskap Kormáks til Steingerðar. Af þessu má sjá að bókmenntastefnur verða vart skilgreindar með yrkis- efnin ein í huga. Þar hljóta efnistök og áherslur skáldanna að skipta að minnsta kosti jafn miklu máli. Það eru ekki síst þau sem ákvarða stöðu einstakra skálda. Til þessa virðist Eysteinn ekki hafa tekið nægilegt tillit og skal hér drepið stuttlega á nokkur atriði í því sambandi. Eitt þeirra kvæða sem Eysteinn ræðir um í tengslum við fornaldardýrkun Hjálmars er „Aldarháttur“. Eins og Eysteinn bendir réttilega á er þetta stæling á samnefndu kvæði Hallgríms Péturssonar, en það kvæði einkennist í flestu af áhrifum frá fornmenntastefnunni. Það er ort undir forngrískum bragarhætti, skáldskaparmálið er sótt allt aftur til dróttkvæða og þar er glæst fortíð íslendinga borin saman við dáðlausa samtíð höfundarins. Með sömu rökum og Eysteinn notar við að greina rómantísk einkenni í „Aldarhætti“ Hjálmars væri auðvelt að tala um rómantíska fornaldardýrkun hjá Hallgrími. Pað hafa sumir fræðimenn líka gert, t.d. Einar Ólafur Sveinsson og Óskar Halldórsson,10 en þá er hugtakið rómantík fremur notað sem ósöguleg list- eigind en til að afmarka ákveðið tímaskeið listasögunnar eins og Eysteinn ætlar sér augljóslega að gera. Þegar „Aldarháttur“ Hjálmars er skoðaður sést að auk þess að vera fremur ófrumleg stæling er þar á ferðinni hefðbundinn heimsósómaskáldskapur sem á sér ótalmargar hliöstæður frá ýmsum tímum. Markmiðið er að sýna aftur- förina á öllum sviðum, einkum siðferðilega veikleika mannanna, ágirnd,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.