Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1988, Page 121

Andvari - 01.01.1988, Page 121
ANDVARI HJÁLMAR í bólu og rómantíkin 1 19 pólitískar, sem leiða skyldu til þess að þjóðin gæti aftur staðið á eigin fótum, frjáls og fullvalda. 4) Alhliða fegurðardýrkun, sem m.a. birtist í kvæðum um ástir, aðdáun á kvenlegum yndisþokka og löngun skáldanna (karlmanna) til samskipta við konur, allt undir fáguðu yfirborði. (272—3) Öll þessi atriði eru gamalkunn í umræðunni um rómantísku stefnuna og mikilvægi þeirra verður víst seint dregið í efa. Pað er hins vegar varhugavert að skoða þau ein og sér og án allra tengsla við bókmenntasöguna. Fæst þeirra eiga sér nefnilega rætur í rómantískum bókmenntum þótt þau blómgist þar og breiði úr sér. Þannig eru mörg yrkisefni rómantíkurinnar, svo sem ástin, náttúran, föðurlandið eða forn hetjuskapur, vitaskuld sígild, snar þáttur í skáldskap allra tíma. Kveðskapur Eggerts Ólafssonar, eins helsta skálds upplýsingarstefnunnar, einkennist til dæmis mjög af fornaldardýrkun, ætt- jarðarást og frelsishugsjónum, og aðdáun hans á íslenskri náttúrufegurð verður ekki vefengd. Það er jafnvel hægt að leita allt aftur til Hallgríms Péturssonar og annarra skálda 17. aldarinnar að fornaldardýrkun í einhverri rnynd. Hvað varðar ástarkvæðin þá er nærtækt að minna á ljóð Stefáns Ólafssonar frá Vallanesi um bjartar meyjar og hreinar á ísa köldu landi, svo ekki sé farið að tíunda kveðskap Kormáks til Steingerðar. Af þessu má sjá að bókmenntastefnur verða vart skilgreindar með yrkis- efnin ein í huga. Þar hljóta efnistök og áherslur skáldanna að skipta að minnsta kosti jafn miklu máli. Það eru ekki síst þau sem ákvarða stöðu einstakra skálda. Til þessa virðist Eysteinn ekki hafa tekið nægilegt tillit og skal hér drepið stuttlega á nokkur atriði í því sambandi. Eitt þeirra kvæða sem Eysteinn ræðir um í tengslum við fornaldardýrkun Hjálmars er „Aldarháttur“. Eins og Eysteinn bendir réttilega á er þetta stæling á samnefndu kvæði Hallgríms Péturssonar, en það kvæði einkennist í flestu af áhrifum frá fornmenntastefnunni. Það er ort undir forngrískum bragarhætti, skáldskaparmálið er sótt allt aftur til dróttkvæða og þar er glæst fortíð íslendinga borin saman við dáðlausa samtíð höfundarins. Með sömu rökum og Eysteinn notar við að greina rómantísk einkenni í „Aldarhætti“ Hjálmars væri auðvelt að tala um rómantíska fornaldardýrkun hjá Hallgrími. Pað hafa sumir fræðimenn líka gert, t.d. Einar Ólafur Sveinsson og Óskar Halldórsson,10 en þá er hugtakið rómantík fremur notað sem ósöguleg list- eigind en til að afmarka ákveðið tímaskeið listasögunnar eins og Eysteinn ætlar sér augljóslega að gera. Þegar „Aldarháttur“ Hjálmars er skoðaður sést að auk þess að vera fremur ófrumleg stæling er þar á ferðinni hefðbundinn heimsósómaskáldskapur sem á sér ótalmargar hliöstæður frá ýmsum tímum. Markmiðið er að sýna aftur- förina á öllum sviðum, einkum siðferðilega veikleika mannanna, ágirnd,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.