Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 121

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 121
ANDVARI HJÁLMAR í bólu og rómantíkin 1 19 pólitískar, sem leiða skyldu til þess að þjóðin gæti aftur staðið á eigin fótum, frjáls og fullvalda. 4) Alhliða fegurðardýrkun, sem m.a. birtist í kvæðum um ástir, aðdáun á kvenlegum yndisþokka og löngun skáldanna (karlmanna) til samskipta við konur, allt undir fáguðu yfirborði. (272—3) Öll þessi atriði eru gamalkunn í umræðunni um rómantísku stefnuna og mikilvægi þeirra verður víst seint dregið í efa. Pað er hins vegar varhugavert að skoða þau ein og sér og án allra tengsla við bókmenntasöguna. Fæst þeirra eiga sér nefnilega rætur í rómantískum bókmenntum þótt þau blómgist þar og breiði úr sér. Þannig eru mörg yrkisefni rómantíkurinnar, svo sem ástin, náttúran, föðurlandið eða forn hetjuskapur, vitaskuld sígild, snar þáttur í skáldskap allra tíma. Kveðskapur Eggerts Ólafssonar, eins helsta skálds upplýsingarstefnunnar, einkennist til dæmis mjög af fornaldardýrkun, ætt- jarðarást og frelsishugsjónum, og aðdáun hans á íslenskri náttúrufegurð verður ekki vefengd. Það er jafnvel hægt að leita allt aftur til Hallgríms Péturssonar og annarra skálda 17. aldarinnar að fornaldardýrkun í einhverri rnynd. Hvað varðar ástarkvæðin þá er nærtækt að minna á ljóð Stefáns Ólafssonar frá Vallanesi um bjartar meyjar og hreinar á ísa köldu landi, svo ekki sé farið að tíunda kveðskap Kormáks til Steingerðar. Af þessu má sjá að bókmenntastefnur verða vart skilgreindar með yrkis- efnin ein í huga. Þar hljóta efnistök og áherslur skáldanna að skipta að minnsta kosti jafn miklu máli. Það eru ekki síst þau sem ákvarða stöðu einstakra skálda. Til þessa virðist Eysteinn ekki hafa tekið nægilegt tillit og skal hér drepið stuttlega á nokkur atriði í því sambandi. Eitt þeirra kvæða sem Eysteinn ræðir um í tengslum við fornaldardýrkun Hjálmars er „Aldarháttur“. Eins og Eysteinn bendir réttilega á er þetta stæling á samnefndu kvæði Hallgríms Péturssonar, en það kvæði einkennist í flestu af áhrifum frá fornmenntastefnunni. Það er ort undir forngrískum bragarhætti, skáldskaparmálið er sótt allt aftur til dróttkvæða og þar er glæst fortíð íslendinga borin saman við dáðlausa samtíð höfundarins. Með sömu rökum og Eysteinn notar við að greina rómantísk einkenni í „Aldarhætti“ Hjálmars væri auðvelt að tala um rómantíska fornaldardýrkun hjá Hallgrími. Pað hafa sumir fræðimenn líka gert, t.d. Einar Ólafur Sveinsson og Óskar Halldórsson,10 en þá er hugtakið rómantík fremur notað sem ósöguleg list- eigind en til að afmarka ákveðið tímaskeið listasögunnar eins og Eysteinn ætlar sér augljóslega að gera. Þegar „Aldarháttur“ Hjálmars er skoðaður sést að auk þess að vera fremur ófrumleg stæling er þar á ferðinni hefðbundinn heimsósómaskáldskapur sem á sér ótalmargar hliöstæður frá ýmsum tímum. Markmiðið er að sýna aftur- förina á öllum sviðum, einkum siðferðilega veikleika mannanna, ágirnd,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.