Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 123

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 123
ANDVARI HJÁLMAR I BÓLU OG RÓMANTlKIN 121 Þessi sýn á veturinn er augljóslega í fullkominni andstöðu við glæsi- myndina sem Bjarni Thorarensen dregur upp af honum í Ijóðum sínum. Hér ríkir óvægið raunsæi bóndans, þess sem á alla lífsafkomu sína undir tíðarfari °g gróðursæld og hefur ekki efni á að lofa aðra árstíð en þá sem færir björg í bú. ,,Þorrakveðja“ Hjálmars er í samræmi við þetta köld og án eftirsjár: ,,Hvítur Þorri flæmist frá / fjandi leiður öllum“ (111). Um vorið og sumarið yrkir Hjálmar af ólíkt meiri hlýju, það er að segja þegar vel árar. Þetta eru í augum hans tímar fegurðar, gleði og orku, með öðrum orðum forsendur lífsins. í áður nefndu kvæði, „Vetur og sumar“, segir: Sumar fríðan kembir krans, kraftur fœðist geði. Fumar blíðan leiðir lands, lífið klæðist gleði. (113) Þannig er viðhorf Hjálmars til árstíðanna gjörólíkt viðhorfi Bjarna. Sú staðreynd felur þó ekki í sér beina afneitun á tengslum hans við rómantíkina. Sem kunnugt er voru flest skáld rómantíkurinnar ákaflega miklir unnendur vors og gróðurs og féllu ekki jafn auðveldlega fyrir ógnþrunginni náttúru Islands og Bjarni Thorarensen. En hann hafði líka séð svo margar vorvísur sér til leiðinda!12 Ef leita ætti að tengslum náttúruljóða Hjálmars við róman- tíkina væri því ef til vill vænlegra að bera þau saman við kveðskap „vor- skáldanna“ en vetrarljóð Bjarna. í þessu samhengi má benda á eftirfarandi erindi úr „ísland fagnar konungi sínum á Þingvelli 1874“ sem skáldið kveður í orðastað fjallkonunnar: „Liljurnar mínar lít hér á, / Ijósfagrar, enn þótt séu smáar, / fífilinn minn og fjólur blá / ogfannhvíta skrúðið Baldursbráar“ (15). Svona dæmi eru reyndar fá og strjál í kveðskap Hjálmars. Þannig staldrar hugur hans sjaldan við ónýt smáblóm. Það er frekar að hann skoði landið með uugum bóndans eða trúmannsins, eins og til að mynda í kvæðinu „Á sumar- daginn fyrsta“. Það kvæði er öðrum þræði búnaðarþankar í anda upplýsing- arinnar, hvatning til manna að stunda jarðrækt af alefli, akuryrkju og tún- vinnslu, girða landareignir, byggja hlöður og safna forða til mögru áranna. En þar er náttúran einnig túlkuð út frá kristilegum hugmyndum. Morgunsólin láknar dýrð upprisunnar en kvöldsólin dauðann. Það sem hér hefur verið sagt felur ekki í sér að Hjálmar hafi verið alls ósnortinn af náttúrukveðskap Bjarna. Þannig vitnar til dæmis kvæðið ’,Þjóðfundarsöngur 1851“ greinilega um kynni hans af kvæðum Bjarna, „Islandi“ og „íslands minni“. Um leið má glöggt sjá það af þessum kvæðum hve ólík skáld þeir Bjarni og Hjálmar eru í raun og veru. Þar sem Bjarni lofsyngur hörkuna sem einkennir landið leggur Hjálmar áherslu á það hvernig harkan hefur farið með landið og þjóðina. í augum Bjarna er landið
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.