Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1988, Page 124

Andvari - 01.01.1988, Page 124
122 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI „f jallkonan fríð“ sem ver sig gegn vellyst og spillingu siðmenningarinnar með fjærstöðu frá öðrum þjóðum og óblíðri veðráttu. Hjálmar sér hins vegar nær karlæga og holdlausa konu sem kúrir öðrum þjóðum fjær. Þannig má að nokkru leyti skoða kvæði hans sem svar við kvæðum Bjarna, andóf gegn þeim óraunsæju hugmyndum sem þar koma fram. Þetta andóf er grundvallað á sýn alþýðunnar og svar Hjálmars við boðskap Bjarna er trúin á guð. Þetta kemur vel fram í síðustu erindum kvæðanna þar sem skáldin hugleiða hvað verða megi þjóðinni til bjargar. Viðhorf Bjarna eru þau að með illu skuli illt út reka. Landið á að snúast til varnar og sýna enn meiri hörku en áður eða sökkva í hafið ella. Hjá Hjálmari er það drottinn guð sem á að bjarga þjóðinni úr nauðunum eða afmá landið. Þegar „fjallkona“ Hjálmars, hvort heldur í „Þjóðfundarsöng“ hans eða „ísland fagnar konungi sínum 1874“, er skoðuð í tengslum við rómantíkina koma upp í hugann inngangsorð Jónasar Hallgrímssonar að kvæði sínu „Móðurást“.13 Þetta kvæði um förukonuna sem varð úti í kafaldsbyl, en bjargaði börnum sínum tveimur með því að verja þau með eigin líkama, var eins og kunnugt er ort sem andsvar við þýddu kvæði sem birtist í Sunnan- póstinum árið 1835. Um þá mynd sem þýðandinn dró upp af förukonunni sagði Jónas: „Hann hefir ekkji varað sig á, að það mundi verða viðbjóðslegt °g stiggja fegurðartilfinníngu allra þeírra, sem þessháttar tilfinníng er nokkur í, þegar hann er að lísa konunni, hvað hún sje skjinhoruð og húsgángsleg og hvurnig hún situr og tínir af sjer ræflana spjör firir spjör, so hún er orðin allsnakjin eptir firir augum lesandans.“ Hvað hefði Jónas, skáldið sem orti „Landið er fagurt og frítt“, sagt um lýsingar Hjálmars: „Sjá nú, hvað eg er beinaber, / brjóstin visin og fölar kinnar“ (15) eða „hnigin að æfi kalda kveldi, / karlæg nær og holdlaus er“ (5). Eitt er víst, þær einkennast ekki af því viðhorfi rómantíkurinnar „að skoða lífið í æðra og tignara ljósi en það daglega líf veitir“, svo vitnað sé í einn helsta hugmyndasmið íslenskrar rómantíkur, Benedikt Sveinbjarnarson Gröndal.14 IV Þessi atriði verða látin nægja til að sýna fram á að tengsl Hjálmars við rómantíkina eru trúlega flóknari en svo að unnt sé að afgreiða þau á jafn stuttaralegan hátt og Eysteinn Sigurðsson gerir í bók sinni um skáldið. Til þess að ákvarða stöðu hans í bókmenntaheimi 19. aldar virðist því nauðsyn- legt að skoða kveðskap hans í enn víðara samhengi en Eysteinn gerir. Rannsaka þyrfti skáldskaparstíl hans og viðhorf til listsköpunar, bæði frá sjónarhóli rímnahefðarinnar, þar sem kvæðagerð var talin til íþrótta, og rómantíkurinnar þar sem höfuðáhersla var lögð á skapandi ímyndunarafl
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.