Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 124

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 124
122 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI „f jallkonan fríð“ sem ver sig gegn vellyst og spillingu siðmenningarinnar með fjærstöðu frá öðrum þjóðum og óblíðri veðráttu. Hjálmar sér hins vegar nær karlæga og holdlausa konu sem kúrir öðrum þjóðum fjær. Þannig má að nokkru leyti skoða kvæði hans sem svar við kvæðum Bjarna, andóf gegn þeim óraunsæju hugmyndum sem þar koma fram. Þetta andóf er grundvallað á sýn alþýðunnar og svar Hjálmars við boðskap Bjarna er trúin á guð. Þetta kemur vel fram í síðustu erindum kvæðanna þar sem skáldin hugleiða hvað verða megi þjóðinni til bjargar. Viðhorf Bjarna eru þau að með illu skuli illt út reka. Landið á að snúast til varnar og sýna enn meiri hörku en áður eða sökkva í hafið ella. Hjá Hjálmari er það drottinn guð sem á að bjarga þjóðinni úr nauðunum eða afmá landið. Þegar „fjallkona“ Hjálmars, hvort heldur í „Þjóðfundarsöng“ hans eða „ísland fagnar konungi sínum 1874“, er skoðuð í tengslum við rómantíkina koma upp í hugann inngangsorð Jónasar Hallgrímssonar að kvæði sínu „Móðurást“.13 Þetta kvæði um förukonuna sem varð úti í kafaldsbyl, en bjargaði börnum sínum tveimur með því að verja þau með eigin líkama, var eins og kunnugt er ort sem andsvar við þýddu kvæði sem birtist í Sunnan- póstinum árið 1835. Um þá mynd sem þýðandinn dró upp af förukonunni sagði Jónas: „Hann hefir ekkji varað sig á, að það mundi verða viðbjóðslegt °g stiggja fegurðartilfinníngu allra þeírra, sem þessháttar tilfinníng er nokkur í, þegar hann er að lísa konunni, hvað hún sje skjinhoruð og húsgángsleg og hvurnig hún situr og tínir af sjer ræflana spjör firir spjör, so hún er orðin allsnakjin eptir firir augum lesandans.“ Hvað hefði Jónas, skáldið sem orti „Landið er fagurt og frítt“, sagt um lýsingar Hjálmars: „Sjá nú, hvað eg er beinaber, / brjóstin visin og fölar kinnar“ (15) eða „hnigin að æfi kalda kveldi, / karlæg nær og holdlaus er“ (5). Eitt er víst, þær einkennast ekki af því viðhorfi rómantíkurinnar „að skoða lífið í æðra og tignara ljósi en það daglega líf veitir“, svo vitnað sé í einn helsta hugmyndasmið íslenskrar rómantíkur, Benedikt Sveinbjarnarson Gröndal.14 IV Þessi atriði verða látin nægja til að sýna fram á að tengsl Hjálmars við rómantíkina eru trúlega flóknari en svo að unnt sé að afgreiða þau á jafn stuttaralegan hátt og Eysteinn Sigurðsson gerir í bók sinni um skáldið. Til þess að ákvarða stöðu hans í bókmenntaheimi 19. aldar virðist því nauðsyn- legt að skoða kveðskap hans í enn víðara samhengi en Eysteinn gerir. Rannsaka þyrfti skáldskaparstíl hans og viðhorf til listsköpunar, bæði frá sjónarhóli rímnahefðarinnar, þar sem kvæðagerð var talin til íþrótta, og rómantíkurinnar þar sem höfuðáhersla var lögð á skapandi ímyndunarafl
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.