Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1988, Síða 128

Andvari - 01.01.1988, Síða 128
126 MATTHÍAS VIÐAR SÆMUNDSSON ANDVARI tvinnuð saman með ótvíræðum hætti. Mótaði það skipan einstakra táknkerfa eða merkingardeilda, tryggði og einræði ákveðins hugsunarháttar. Er leið að lokum aldarinnar tók kerfið að kvika. Ósamræmi skapaðist milli þekkingar og valds er leiddi á stundum til gagngerðra umskipta: hið illa snerist í andstæðu sína, óreiðan varð að reglu, uppreisnin að lífshætti. f*að sem verið hafði klám, níð og vitleysa vann sér tilverurétt innan ritaðs máls. Á þessum tíma breyttist hugsunarháttur manna í grundvallaratriðum. Breytingin varð þó ekki í einu vetfangi heldur á löngum tíma. Ferlið mótsagnakennt og með ýmsu móti á ein- stökum sviðum. Segja má þó að þekking sem legið hafði í þagnargildi, verið bæld eða í jaðarstöðu, hafi brotist fram og orðið máttug í allri umræðu. Vett- vangur skapaðist fyrir stríð hugmynda og lífsskoðana. Breytingin fól ekki í sér algert afnám þess sem fyrir var né heldur verður hún rakin til ákveðins atburðar eða bókmenntaverks. Feir sem um tímabilið hafa fjallað hneigjast þó til alhæf- inga af slíku tagi. Þannig héldu Sigurður Nordal, Halldór Laxness og Gunnar Gunnarsson því fram á sínum tíma að 20asta öldin hefði í raun hafist með heimsstyrjöldinni fyrri, 1914-1918.2 í nýlegu riti eftir Halldór Guðmundsson er fullyrt að íslenskar nútímabók- menntir hefjist á þriðja áratug þessarar aldar með tveimur verkum, Bréfi til Láru (1924) og Vefaranum mikla frá Kasmír (1927). Einnig er staðhæft að sögumaður Bréfsins sé „fyrsta 20. aldar hetja íslenskra bókmennta1'3. Að mínu mati er hér um mikla einföldun að ræða eins og síðar getur. Menningarhugtak Halldórs er einnig óljóst. Þannig virðist hann ekki gera mun á samfélags- og menningarbyltingu4, setur og jafnaðarmerki milli menningarbyltingar og áreksturs íslenskrar og erlendrar menningar5. Slíkur árekstur réði þó ekki úr- slitum. Forsendurnar voru öðru fremur innlendar og fólust í breyttum afstæð- um þekkingarkerfis og samfélagsveruleika. Halldór fjallar lítt um samband trúarlegrar og rómantískrar orðræðu við nýjan tíma, þær hefðir sem komust á hreyfingu og brotnuðu niður eða birtust í breyttri mynd innan nýs samhengis. Þess í stað lýsir hann hugmyndum sem algengar voru í evrópskum aldamóta- módernisma og notar þær sem mælikvarða á „nútímaleika“ íslenskra bók- mennta. Gerir hann þó skýran greinarmun milli þeirra og bókmennta sem til urðu eftir fyrri heimsstyrjöld eins og þá hafi orðið hvörf sem skiptu öllum sköpum. Að mati Halldórs Guðmundssonar felst nýjung Vefarans mikla frá Kasmír meðal annars í uppgjöri höfundar við takmarkalausa sjálfhverfu alda- mótanna, ofurmennskubrjálæði og lífsfyrirlitningu. Skilgreining Halldórs er að ýmsu leyti hæpin því að stríðið hófst löngu áður en styrjöldin skall á. Aldamótamódernisminn verður ekki greindur með af- dráttarlausum hætti frá því sem síðar gerðist. Þannig glímdi Jóhann Sigurjóns- son við svipaðan vanda og Halldór Laxness: sjálfsmynd aldamótamanns, hömlulausa huglægni, hóflausa frelsiskennd, ofmetnað. Verk Jóhanns sýna til hvers hamslaus leit að þekkingu, ást eða valdi getur leitt brjóti hún í bága við
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.