Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 128

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 128
126 MATTHÍAS VIÐAR SÆMUNDSSON ANDVARI tvinnuð saman með ótvíræðum hætti. Mótaði það skipan einstakra táknkerfa eða merkingardeilda, tryggði og einræði ákveðins hugsunarháttar. Er leið að lokum aldarinnar tók kerfið að kvika. Ósamræmi skapaðist milli þekkingar og valds er leiddi á stundum til gagngerðra umskipta: hið illa snerist í andstæðu sína, óreiðan varð að reglu, uppreisnin að lífshætti. f*að sem verið hafði klám, níð og vitleysa vann sér tilverurétt innan ritaðs máls. Á þessum tíma breyttist hugsunarháttur manna í grundvallaratriðum. Breytingin varð þó ekki í einu vetfangi heldur á löngum tíma. Ferlið mótsagnakennt og með ýmsu móti á ein- stökum sviðum. Segja má þó að þekking sem legið hafði í þagnargildi, verið bæld eða í jaðarstöðu, hafi brotist fram og orðið máttug í allri umræðu. Vett- vangur skapaðist fyrir stríð hugmynda og lífsskoðana. Breytingin fól ekki í sér algert afnám þess sem fyrir var né heldur verður hún rakin til ákveðins atburðar eða bókmenntaverks. Feir sem um tímabilið hafa fjallað hneigjast þó til alhæf- inga af slíku tagi. Þannig héldu Sigurður Nordal, Halldór Laxness og Gunnar Gunnarsson því fram á sínum tíma að 20asta öldin hefði í raun hafist með heimsstyrjöldinni fyrri, 1914-1918.2 í nýlegu riti eftir Halldór Guðmundsson er fullyrt að íslenskar nútímabók- menntir hefjist á þriðja áratug þessarar aldar með tveimur verkum, Bréfi til Láru (1924) og Vefaranum mikla frá Kasmír (1927). Einnig er staðhæft að sögumaður Bréfsins sé „fyrsta 20. aldar hetja íslenskra bókmennta1'3. Að mínu mati er hér um mikla einföldun að ræða eins og síðar getur. Menningarhugtak Halldórs er einnig óljóst. Þannig virðist hann ekki gera mun á samfélags- og menningarbyltingu4, setur og jafnaðarmerki milli menningarbyltingar og áreksturs íslenskrar og erlendrar menningar5. Slíkur árekstur réði þó ekki úr- slitum. Forsendurnar voru öðru fremur innlendar og fólust í breyttum afstæð- um þekkingarkerfis og samfélagsveruleika. Halldór fjallar lítt um samband trúarlegrar og rómantískrar orðræðu við nýjan tíma, þær hefðir sem komust á hreyfingu og brotnuðu niður eða birtust í breyttri mynd innan nýs samhengis. Þess í stað lýsir hann hugmyndum sem algengar voru í evrópskum aldamóta- módernisma og notar þær sem mælikvarða á „nútímaleika“ íslenskra bók- mennta. Gerir hann þó skýran greinarmun milli þeirra og bókmennta sem til urðu eftir fyrri heimsstyrjöld eins og þá hafi orðið hvörf sem skiptu öllum sköpum. Að mati Halldórs Guðmundssonar felst nýjung Vefarans mikla frá Kasmír meðal annars í uppgjöri höfundar við takmarkalausa sjálfhverfu alda- mótanna, ofurmennskubrjálæði og lífsfyrirlitningu. Skilgreining Halldórs er að ýmsu leyti hæpin því að stríðið hófst löngu áður en styrjöldin skall á. Aldamótamódernisminn verður ekki greindur með af- dráttarlausum hætti frá því sem síðar gerðist. Þannig glímdi Jóhann Sigurjóns- son við svipaðan vanda og Halldór Laxness: sjálfsmynd aldamótamanns, hömlulausa huglægni, hóflausa frelsiskennd, ofmetnað. Verk Jóhanns sýna til hvers hamslaus leit að þekkingu, ást eða valdi getur leitt brjóti hún í bága við
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.