Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1988, Side 136

Andvari - 01.01.1988, Side 136
134 MATTHÍAS VIÐAR SÆMUNDSSON ANDVARI Líf hefst úr tómi og hnígur til tóms. Eyðingin er lögmál þess og starfar af handahófi, ómeðvitað og tillitslaust, fullt grimmdar í huga manna. - Afhelgun heimsins felur þannig ekki í sér algert afnám merkingar heldur öllu frekar um- snúning, firringu þar sem áður var nánd. Andstæða sjálfs og heims er staðfest jafnframt því sem hið illa er byggt inn í tilvistina sjálfa. í því fólust mikilvæg umskipti: uppgjör við hugmyndafræði fyrri tíðar, skáldskap rómantíkur og ný- rómantíkur. Rómantíkin og hið illa Hugsun rómantíkera einkennist af fullkomnunarþrá. Heimurinn er í augum þeirra vettvangur vonar og draums, tengdur sjálfinu á dulkynjaðan hátt. Svipað næmi kemur fram í nýrómantískum bókmenntum aldamótanna þótt forsendur þeirra væru aðrar og ólíkar. Hin nýja bókmenntakynslóð óx inn í heim sem hún sjálf varð að gæða merkingu, frjáls til að velja og hafna, möguleikarnir margfalt fleiri en áður höfðu boðist. Margir biluðu. Frelsið var of kröfuhart svo þeir svæfðu hugsun sína og leituðu friðar í einhvers konar óvirku ástandi: andatrú, rómantík, hughyggju. Skópu sér á þann hátt annan heim handan raunveruleik- ans. Sumir héldu dauðahaldi í gamlar siðahugmyndir þótt forsendur þeirra væru brostnar, samþykktu án sannfæringar guðlega leiðsögn, gerðu nytsemina að mælikvarða allra gilda. Reyndu með því að hverfa aftur til þess tíma er vald- ið var ótvírætt, skipulagið. Aðrir höfnuðu öllum slíkum lausnum og glötuðu við það viljanum til lífs. Niðurrifið náði á þeim heljartökum - viljinn til einskis. Loks voru þeir sem reyndu að gæða heiminn nýju samhengi, endurbyggja hann á mennskum forsendum. Þeir gengu einatt út frá einstaklingnum, sjálfsver- unni, boðuðu algera lífsjátningu ogofurmennishyggju. Þeirvildu breyta veröld sem ekki samrýmdist tilfinninganæmi þeirra og sköpunarþörf. Þessi hugsunarháttur birtist einkar glöggt í fyrri ljóðum Jóhanns Sigurjóns- sonar. Hann reyndi framan af að sigrast á sjálfum sér með því að byggja nýjan sjálfumleika er leggja átti undir sig heiminn. Þrá hans var öðru fremur tilvistar- krafa, leið til sjálfsgildis, tilgangs. Að öðrum kosti — fánýtt líf og út í hött. í vissum skilningi var Jóhann líkastur málara frammi fyrir auðum striga. Mark- mið hans var að mála heiminn með eigin óskalitum, gera veruleikann að lista- verki, færa hann í búning skáldskapar. Sá hann þá sjálfan sig í gervi skaparans, löggjafans. í því skyni fyllti Jóhann rými hins yfirskilvitlega með manninum sjálfum, gæddi tómleikann nýju innihaldi, felldi í eitt ólík tilverusvið. Jóhanni varð fljótlega Ijóst að nýrómantíkin var nýtt form lífsblekkingar. Að hún var tilraun til að viðhalda skipulagi sem átti sér ekki lengur neina stoð. Verk hans á árunum 1905-1917 eru samfellt uppgjör við nýrómantískar lausnir. Viðhorfin til hins illa gjörbreyttust á fyrstu áratugum þessarar aldar eins og fram hefur komið. Það er ljóst séu verk höfunda eins og Jóhanns, Gunnars \
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.