Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1988, Page 136

Andvari - 01.01.1988, Page 136
134 MATTHÍAS VIÐAR SÆMUNDSSON ANDVARI Líf hefst úr tómi og hnígur til tóms. Eyðingin er lögmál þess og starfar af handahófi, ómeðvitað og tillitslaust, fullt grimmdar í huga manna. - Afhelgun heimsins felur þannig ekki í sér algert afnám merkingar heldur öllu frekar um- snúning, firringu þar sem áður var nánd. Andstæða sjálfs og heims er staðfest jafnframt því sem hið illa er byggt inn í tilvistina sjálfa. í því fólust mikilvæg umskipti: uppgjör við hugmyndafræði fyrri tíðar, skáldskap rómantíkur og ný- rómantíkur. Rómantíkin og hið illa Hugsun rómantíkera einkennist af fullkomnunarþrá. Heimurinn er í augum þeirra vettvangur vonar og draums, tengdur sjálfinu á dulkynjaðan hátt. Svipað næmi kemur fram í nýrómantískum bókmenntum aldamótanna þótt forsendur þeirra væru aðrar og ólíkar. Hin nýja bókmenntakynslóð óx inn í heim sem hún sjálf varð að gæða merkingu, frjáls til að velja og hafna, möguleikarnir margfalt fleiri en áður höfðu boðist. Margir biluðu. Frelsið var of kröfuhart svo þeir svæfðu hugsun sína og leituðu friðar í einhvers konar óvirku ástandi: andatrú, rómantík, hughyggju. Skópu sér á þann hátt annan heim handan raunveruleik- ans. Sumir héldu dauðahaldi í gamlar siðahugmyndir þótt forsendur þeirra væru brostnar, samþykktu án sannfæringar guðlega leiðsögn, gerðu nytsemina að mælikvarða allra gilda. Reyndu með því að hverfa aftur til þess tíma er vald- ið var ótvírætt, skipulagið. Aðrir höfnuðu öllum slíkum lausnum og glötuðu við það viljanum til lífs. Niðurrifið náði á þeim heljartökum - viljinn til einskis. Loks voru þeir sem reyndu að gæða heiminn nýju samhengi, endurbyggja hann á mennskum forsendum. Þeir gengu einatt út frá einstaklingnum, sjálfsver- unni, boðuðu algera lífsjátningu ogofurmennishyggju. Þeirvildu breyta veröld sem ekki samrýmdist tilfinninganæmi þeirra og sköpunarþörf. Þessi hugsunarháttur birtist einkar glöggt í fyrri ljóðum Jóhanns Sigurjóns- sonar. Hann reyndi framan af að sigrast á sjálfum sér með því að byggja nýjan sjálfumleika er leggja átti undir sig heiminn. Þrá hans var öðru fremur tilvistar- krafa, leið til sjálfsgildis, tilgangs. Að öðrum kosti — fánýtt líf og út í hött. í vissum skilningi var Jóhann líkastur málara frammi fyrir auðum striga. Mark- mið hans var að mála heiminn með eigin óskalitum, gera veruleikann að lista- verki, færa hann í búning skáldskapar. Sá hann þá sjálfan sig í gervi skaparans, löggjafans. í því skyni fyllti Jóhann rými hins yfirskilvitlega með manninum sjálfum, gæddi tómleikann nýju innihaldi, felldi í eitt ólík tilverusvið. Jóhanni varð fljótlega Ijóst að nýrómantíkin var nýtt form lífsblekkingar. Að hún var tilraun til að viðhalda skipulagi sem átti sér ekki lengur neina stoð. Verk hans á árunum 1905-1917 eru samfellt uppgjör við nýrómantískar lausnir. Viðhorfin til hins illa gjörbreyttust á fyrstu áratugum þessarar aldar eins og fram hefur komið. Það er ljóst séu verk höfunda eins og Jóhanns, Gunnars \
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.