Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1988, Síða 136

Andvari - 01.01.1988, Síða 136
134 MATTHÍAS VIÐAR SÆMUNDSSON ANDVARI Líf hefst úr tómi og hnígur til tóms. Eyðingin er lögmál þess og starfar af handahófi, ómeðvitað og tillitslaust, fullt grimmdar í huga manna. - Afhelgun heimsins felur þannig ekki í sér algert afnám merkingar heldur öllu frekar um- snúning, firringu þar sem áður var nánd. Andstæða sjálfs og heims er staðfest jafnframt því sem hið illa er byggt inn í tilvistina sjálfa. í því fólust mikilvæg umskipti: uppgjör við hugmyndafræði fyrri tíðar, skáldskap rómantíkur og ný- rómantíkur. Rómantíkin og hið illa Hugsun rómantíkera einkennist af fullkomnunarþrá. Heimurinn er í augum þeirra vettvangur vonar og draums, tengdur sjálfinu á dulkynjaðan hátt. Svipað næmi kemur fram í nýrómantískum bókmenntum aldamótanna þótt forsendur þeirra væru aðrar og ólíkar. Hin nýja bókmenntakynslóð óx inn í heim sem hún sjálf varð að gæða merkingu, frjáls til að velja og hafna, möguleikarnir margfalt fleiri en áður höfðu boðist. Margir biluðu. Frelsið var of kröfuhart svo þeir svæfðu hugsun sína og leituðu friðar í einhvers konar óvirku ástandi: andatrú, rómantík, hughyggju. Skópu sér á þann hátt annan heim handan raunveruleik- ans. Sumir héldu dauðahaldi í gamlar siðahugmyndir þótt forsendur þeirra væru brostnar, samþykktu án sannfæringar guðlega leiðsögn, gerðu nytsemina að mælikvarða allra gilda. Reyndu með því að hverfa aftur til þess tíma er vald- ið var ótvírætt, skipulagið. Aðrir höfnuðu öllum slíkum lausnum og glötuðu við það viljanum til lífs. Niðurrifið náði á þeim heljartökum - viljinn til einskis. Loks voru þeir sem reyndu að gæða heiminn nýju samhengi, endurbyggja hann á mennskum forsendum. Þeir gengu einatt út frá einstaklingnum, sjálfsver- unni, boðuðu algera lífsjátningu ogofurmennishyggju. Þeirvildu breyta veröld sem ekki samrýmdist tilfinninganæmi þeirra og sköpunarþörf. Þessi hugsunarháttur birtist einkar glöggt í fyrri ljóðum Jóhanns Sigurjóns- sonar. Hann reyndi framan af að sigrast á sjálfum sér með því að byggja nýjan sjálfumleika er leggja átti undir sig heiminn. Þrá hans var öðru fremur tilvistar- krafa, leið til sjálfsgildis, tilgangs. Að öðrum kosti — fánýtt líf og út í hött. í vissum skilningi var Jóhann líkastur málara frammi fyrir auðum striga. Mark- mið hans var að mála heiminn með eigin óskalitum, gera veruleikann að lista- verki, færa hann í búning skáldskapar. Sá hann þá sjálfan sig í gervi skaparans, löggjafans. í því skyni fyllti Jóhann rými hins yfirskilvitlega með manninum sjálfum, gæddi tómleikann nýju innihaldi, felldi í eitt ólík tilverusvið. Jóhanni varð fljótlega Ijóst að nýrómantíkin var nýtt form lífsblekkingar. Að hún var tilraun til að viðhalda skipulagi sem átti sér ekki lengur neina stoð. Verk hans á árunum 1905-1917 eru samfellt uppgjör við nýrómantískar lausnir. Viðhorfin til hins illa gjörbreyttust á fyrstu áratugum þessarar aldar eins og fram hefur komið. Það er ljóst séu verk höfunda eins og Jóhanns, Gunnars \
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.