Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1988, Side 140

Andvari - 01.01.1988, Side 140
138 M ATTHí AS VIÐAR SÆM UNDSSON ANDVARI og síðar íslenskum aðli (1938), en þá hafði Gunnar reyndar skrifað merkilegt tímamótaverk, Vikivaka (1932), sem markaði upphaf „töfraraunsæis“ í ís- lenskum nútímabókmenntum. í íslenskum aðli sundrar Þórbergur þeirri goð- sögn að ást og losti séu andstæður, að ástin sé andlegs eðlis og alls óskyld hold- legri fýsn. Sýnir hann fram á að hugtakið feli í sér göfgun eða yfirbreiðslu lík- amlegra hvata. Ennfremur að fýsnirnar séu merkingarlausar og eigi sér ekkert annað markmið en að ryðja sig, fá útrás. Þær séu ekki merkingarvaki og guð- dómlegt táknmið eins og ráða má af verkum sumra aldamótaskálda. Þórbergur brýtur með öðrum orðum niður kerfi sem legið hafði mannsmynd tvíhyggjunn- ar til grundvallar án þess þó að skipa hinu líkamlega í þá stöðu sem andinn hafði áður. Kerfið hrynur líkt og í öðru skáldverki, Vefaranum miklafrá Kasmír, eða öllu heldur: sjálfsvitundin brýst undan formi sínu án þess að annað sé byggt. í bók sinni Loksins, loksins segir Halldór Guðmundsson að með Bréfi til Láru hafi líkaminn og líkamsstarfsemin fengið sess í íslensku ritmáli. Það er rétt að því leyti að hinn ósýnilegi líkami Þorgils gjallanda verður sýnilegur hjá Þórbergi.14 Reyndin er þó sú að lýsingar Þórbergs studdust við ákveðna hefð hér á landi auk þess sem þær ollu engum tímamótum eins og ætla má af crðum Halldórs. Hneykslan lesenda var söm mörgum áratugum síðar þegar fyrstu verk Guðbergs Bergssonar komu út. Báðir áttu við samskonar andstreymi að etja. Þeir brjóta hinn hefðbundna lýsingaramma skáldsögunnar og sýna líkam- ann sem líffræðilegt og siðvana viðfang. Hið efnislega er dregið fram á opin- skáan hátt, vakti viðbjóð og þótti ógeðfellt, ljótt. Viðbrögðin eru til vitnis um að tvíhyggjan mótar ennþá hugsunarhátt fólks að verulegu leyti. Kannski skáldsögur seinustu ára séu jafn náttúrulausar og raun ber vitni um af þeim sökum. Ræturnar liggja þó sjálfsagt dýpra. í grundvallarafstöðu manna til sjálfra sín, andstyggð þeirra á eigin efnisleika, saur og vökvum, hinu dýrslega og formlausa, því sem eyðir útlínum líkamans, flæðinu, ummynduninni. Við skipuleggjum ennþá reynslu okkar í ljósi andstæðunnar milli sálar og líkama. Það sem ógnar henni vekur ugg, viðbjóð, annarleika. Hið líkamlega á sér sess í ritmáli 19du aldar þrátt fyrir allt en er þar í jaðri hins leyfilega, tengt klámi og níði, óprenthæfum skáldskap. Venjulega tengist það karnívalísku viðhorfi sem Halldór Guðmundsson telur í bók sinni að sé eitt helsta nútímaeinkenni Bréfs til Láru. Höfundur felli saman háleitustu hugsjón- ir og strákslegasta grín, snúi hefðbundnum valdahlutföllum á hvolf og geri hið hátíðlegasta hlálegt — endurnýi á þann hátt íslenskan prósa. Ekki verður þýðing þess dregin í efa. Frásagnartækni Þórbergs ruddi braut fyrir sérstaka listaðferð í íslenskum bókmenntum. Hins vegar átti hún sér fyrirmynd í ákveðinni hefð sem á 19du öld var vettvangur skarpari menningarrýni en skáldskapur „raun- sæismanna“. Hefð sem m. a. kemur fram í verkum Benedikts Gröndal, Krist- jáns Fjallaskálds og Sigurðar Guðmundssonar. Róttækustu prósaverkin komu að vísu ekki út á bók fyrr en langt var liðið á aðra öld. Sýna samt að afstaðan var
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.