Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1988, Page 140

Andvari - 01.01.1988, Page 140
138 M ATTHí AS VIÐAR SÆM UNDSSON ANDVARI og síðar íslenskum aðli (1938), en þá hafði Gunnar reyndar skrifað merkilegt tímamótaverk, Vikivaka (1932), sem markaði upphaf „töfraraunsæis“ í ís- lenskum nútímabókmenntum. í íslenskum aðli sundrar Þórbergur þeirri goð- sögn að ást og losti séu andstæður, að ástin sé andlegs eðlis og alls óskyld hold- legri fýsn. Sýnir hann fram á að hugtakið feli í sér göfgun eða yfirbreiðslu lík- amlegra hvata. Ennfremur að fýsnirnar séu merkingarlausar og eigi sér ekkert annað markmið en að ryðja sig, fá útrás. Þær séu ekki merkingarvaki og guð- dómlegt táknmið eins og ráða má af verkum sumra aldamótaskálda. Þórbergur brýtur með öðrum orðum niður kerfi sem legið hafði mannsmynd tvíhyggjunn- ar til grundvallar án þess þó að skipa hinu líkamlega í þá stöðu sem andinn hafði áður. Kerfið hrynur líkt og í öðru skáldverki, Vefaranum miklafrá Kasmír, eða öllu heldur: sjálfsvitundin brýst undan formi sínu án þess að annað sé byggt. í bók sinni Loksins, loksins segir Halldór Guðmundsson að með Bréfi til Láru hafi líkaminn og líkamsstarfsemin fengið sess í íslensku ritmáli. Það er rétt að því leyti að hinn ósýnilegi líkami Þorgils gjallanda verður sýnilegur hjá Þórbergi.14 Reyndin er þó sú að lýsingar Þórbergs studdust við ákveðna hefð hér á landi auk þess sem þær ollu engum tímamótum eins og ætla má af crðum Halldórs. Hneykslan lesenda var söm mörgum áratugum síðar þegar fyrstu verk Guðbergs Bergssonar komu út. Báðir áttu við samskonar andstreymi að etja. Þeir brjóta hinn hefðbundna lýsingaramma skáldsögunnar og sýna líkam- ann sem líffræðilegt og siðvana viðfang. Hið efnislega er dregið fram á opin- skáan hátt, vakti viðbjóð og þótti ógeðfellt, ljótt. Viðbrögðin eru til vitnis um að tvíhyggjan mótar ennþá hugsunarhátt fólks að verulegu leyti. Kannski skáldsögur seinustu ára séu jafn náttúrulausar og raun ber vitni um af þeim sökum. Ræturnar liggja þó sjálfsagt dýpra. í grundvallarafstöðu manna til sjálfra sín, andstyggð þeirra á eigin efnisleika, saur og vökvum, hinu dýrslega og formlausa, því sem eyðir útlínum líkamans, flæðinu, ummynduninni. Við skipuleggjum ennþá reynslu okkar í ljósi andstæðunnar milli sálar og líkama. Það sem ógnar henni vekur ugg, viðbjóð, annarleika. Hið líkamlega á sér sess í ritmáli 19du aldar þrátt fyrir allt en er þar í jaðri hins leyfilega, tengt klámi og níði, óprenthæfum skáldskap. Venjulega tengist það karnívalísku viðhorfi sem Halldór Guðmundsson telur í bók sinni að sé eitt helsta nútímaeinkenni Bréfs til Láru. Höfundur felli saman háleitustu hugsjón- ir og strákslegasta grín, snúi hefðbundnum valdahlutföllum á hvolf og geri hið hátíðlegasta hlálegt — endurnýi á þann hátt íslenskan prósa. Ekki verður þýðing þess dregin í efa. Frásagnartækni Þórbergs ruddi braut fyrir sérstaka listaðferð í íslenskum bókmenntum. Hins vegar átti hún sér fyrirmynd í ákveðinni hefð sem á 19du öld var vettvangur skarpari menningarrýni en skáldskapur „raun- sæismanna“. Hefð sem m. a. kemur fram í verkum Benedikts Gröndal, Krist- jáns Fjallaskálds og Sigurðar Guðmundssonar. Róttækustu prósaverkin komu að vísu ekki út á bók fyrr en langt var liðið á aðra öld. Sýna samt að afstaðan var
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.