Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 140

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 140
138 M ATTHí AS VIÐAR SÆM UNDSSON ANDVARI og síðar íslenskum aðli (1938), en þá hafði Gunnar reyndar skrifað merkilegt tímamótaverk, Vikivaka (1932), sem markaði upphaf „töfraraunsæis“ í ís- lenskum nútímabókmenntum. í íslenskum aðli sundrar Þórbergur þeirri goð- sögn að ást og losti séu andstæður, að ástin sé andlegs eðlis og alls óskyld hold- legri fýsn. Sýnir hann fram á að hugtakið feli í sér göfgun eða yfirbreiðslu lík- amlegra hvata. Ennfremur að fýsnirnar séu merkingarlausar og eigi sér ekkert annað markmið en að ryðja sig, fá útrás. Þær séu ekki merkingarvaki og guð- dómlegt táknmið eins og ráða má af verkum sumra aldamótaskálda. Þórbergur brýtur með öðrum orðum niður kerfi sem legið hafði mannsmynd tvíhyggjunn- ar til grundvallar án þess þó að skipa hinu líkamlega í þá stöðu sem andinn hafði áður. Kerfið hrynur líkt og í öðru skáldverki, Vefaranum miklafrá Kasmír, eða öllu heldur: sjálfsvitundin brýst undan formi sínu án þess að annað sé byggt. í bók sinni Loksins, loksins segir Halldór Guðmundsson að með Bréfi til Láru hafi líkaminn og líkamsstarfsemin fengið sess í íslensku ritmáli. Það er rétt að því leyti að hinn ósýnilegi líkami Þorgils gjallanda verður sýnilegur hjá Þórbergi.14 Reyndin er þó sú að lýsingar Þórbergs studdust við ákveðna hefð hér á landi auk þess sem þær ollu engum tímamótum eins og ætla má af crðum Halldórs. Hneykslan lesenda var söm mörgum áratugum síðar þegar fyrstu verk Guðbergs Bergssonar komu út. Báðir áttu við samskonar andstreymi að etja. Þeir brjóta hinn hefðbundna lýsingaramma skáldsögunnar og sýna líkam- ann sem líffræðilegt og siðvana viðfang. Hið efnislega er dregið fram á opin- skáan hátt, vakti viðbjóð og þótti ógeðfellt, ljótt. Viðbrögðin eru til vitnis um að tvíhyggjan mótar ennþá hugsunarhátt fólks að verulegu leyti. Kannski skáldsögur seinustu ára séu jafn náttúrulausar og raun ber vitni um af þeim sökum. Ræturnar liggja þó sjálfsagt dýpra. í grundvallarafstöðu manna til sjálfra sín, andstyggð þeirra á eigin efnisleika, saur og vökvum, hinu dýrslega og formlausa, því sem eyðir útlínum líkamans, flæðinu, ummynduninni. Við skipuleggjum ennþá reynslu okkar í ljósi andstæðunnar milli sálar og líkama. Það sem ógnar henni vekur ugg, viðbjóð, annarleika. Hið líkamlega á sér sess í ritmáli 19du aldar þrátt fyrir allt en er þar í jaðri hins leyfilega, tengt klámi og níði, óprenthæfum skáldskap. Venjulega tengist það karnívalísku viðhorfi sem Halldór Guðmundsson telur í bók sinni að sé eitt helsta nútímaeinkenni Bréfs til Láru. Höfundur felli saman háleitustu hugsjón- ir og strákslegasta grín, snúi hefðbundnum valdahlutföllum á hvolf og geri hið hátíðlegasta hlálegt — endurnýi á þann hátt íslenskan prósa. Ekki verður þýðing þess dregin í efa. Frásagnartækni Þórbergs ruddi braut fyrir sérstaka listaðferð í íslenskum bókmenntum. Hins vegar átti hún sér fyrirmynd í ákveðinni hefð sem á 19du öld var vettvangur skarpari menningarrýni en skáldskapur „raun- sæismanna“. Hefð sem m. a. kemur fram í verkum Benedikts Gröndal, Krist- jáns Fjallaskálds og Sigurðar Guðmundssonar. Róttækustu prósaverkin komu að vísu ekki út á bók fyrr en langt var liðið á aðra öld. Sýna samt að afstaðan var
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.