Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 142

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 142
140 MATTHlAS VIÐAR SÆMUNDSSON ANDVARI merkingardeilda. Stundum birtist hann í skyndilegum hvörfum, rofi, snöggum umskiptum. í öðrum tilvikum var hann hægur og stigbundinn eða þá aftur- hverfur og framsækinn á víxl. í skáldsagnagerð þessa tíma er Guði steypt af stóli. Ekki aðeins í þeim skiln- ingi að lýst sé yfir dauða almættisins eða heimspekilegar umræður fari fram heldur mynda nýjungar í hugarfari og frásagnartækni óguðfrœðilegt rými innan skáldsögunnar. Heimurinn er eins og holaður að innan, gerður ankanna- legur og áttlaus án þess að framandleikinn sé skýrður. Skáldsagan er guðfræði- leg á meðan orðræða höfundar drottnar yfir frásögninni og raust hans yfirgnæfir aðrar raddir. Hún er guðfræðileg á meðan formgerðin felur í sér eftirfarandi atriði: höfund sem fellir efnivið sinn í lokað form og notar hann til að lýsa sjálf- um sér — hugsun sinni, markmiði, boðskap. í slíkum tilvikum eru persónurnar ekkert annað en leikbrúður sem lúta vilja herra síns. Hann drottnar yfir textan- um líkt og einvaldur skapari með alla þræði í sinni hendi. Slík skáldsaga felur loks í sér óvirka lesendur. Staða þeirra gagnvart textanum er svipuð og á milli höfundar og persóna. Þessi formgerð tekur að hrynja á umræddu tímabili. í fjölmörgum skáldsög- um er skýrt frá lausn dulvitaðra óska eða hvata, brjáluðu lífi, uppreisn gegn höfuðsannindum en um leið er skapað nýtt jafnvægi með afturhvarfi eða sýnd- araðlögun. Heiminum er kippt í lið Hamlets. Tregðulögmálið sigrar. í öðrum tilvikum er gengið mun lengra. Andstaðan rík gegn kyrrstæðri, lokaðri formgerð. Vefarinn miklifrá Kasmír er gott dæmi um það. í skáldsögunni tak- ast á ósamrýmanleg snið án niðurstöðu, heimspekileg kerfi leysa hver önnur upp jafnframt því sem viðteknar málfars- og myndmálsreglur eru brotnar. Fjallað er um stærstu ráðgátur lífsins, jaðaraðstæðum lýst, takmörkum sjálfs- vitundar, tungumáls og menningar. í skáldsögunni eru andstæðar skoðanir settar fram og komið í veg fyrir ótvíræðan skilning eða vafalausa túlkun. Text- inn lýsir ekki með óyggjandi hætti líkt og fyrrum því að táknmyndir hafa glatað festu sinni. Eðli hins sagða er stöðugt dregið í efa og boðið upp í dans við aðra valkosti. Staða söguhöfundar hefur og breyst því nú er eins og hann sé á valdi textans, staddur í iðunni miðri ásamt persónum sínum, sundurtættur milli and- stæðra sjónarmiða. Raust hans er orðin að rödd meðal annarra radda. í skáldsögu Halldórs Laxness sundrast hið heildstæða sjálf 19du aldar og verður að safni mótstæðra skoðana og sundurleitra óska eða hvata. Með sög- unni er að vissu leyti tekinn upp þráður 18du aldar þótt undarlegt kunni að virðast. Fræðimenn hafa bent á að í bókmenntum þeirrar aldar sé oft lýst sundruðu sjálfi sem ekki verði hamið í rökrænu formi persónuleika16. Hérlend- is er Ólafs saga Pórhallasonar til vitnis um það en hún var skrifuð undir lok 18du aldar og er til muna nútímalegri en skáldsögur næstu hundrað árin17. Söguhetja hennar brýtur af sér menningarlegar viðjar og ferðast milli ólíkra tilverusviða — efnisveruleika og hulduheims. Sjálf hennar óhamið, mótsagnakennt og án
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.