Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1988, Síða 149

Andvari - 01.01.1988, Síða 149
ANDVARI Ahrif siðbreytingarinnar á alþýðufræðslu 147 góðrar breytni í daglegu lífi. Krafan hljóðaði m.ö.o. upp á skilning á og innlifun í hinn helga texta.30 Þannig yrði orðibsaliggorende eins og kallað var af dönskum. Af augljósum ástæðum var torvelt að svara þessari kröfu með utanbókar- lestri. Merking orðanna verður ekki svo auðveldlega hugtekin og hugleidd meðan þau svífa í lausu lofti munnlegrar geymdar og hafa ekki öðlast sýnilega tilvist ritaðs máls. í þessum skilningi mátti með sanni kalla bóklausan mann blindan á sannindi trúarinnar. Meðan tilheyrandinn hafði ekki vald á rituðu (prentuðu) máli, hlaut margt guðsorðið að láta í eyrum hans sem töfrafor- múla; og að sama skapi var ástæða til að efast um vakningaráhrif þess. Nauðsynlegt er að gera sér þess grein að kristileg uppfræðsla var ekki bundin slíkum takmörkunum aðeins á sjálfri siðskiptaöldinni heldur miklu lengur í mýmörgum tilvikum. Ég hef þannig leitt tölulegar líkur að því að um aldamótin 1700 hafi ekki nema u.þ.b. sex af hverjum tíu húsbændum verið nokkurn veginn læsir á guðsorð, þ.e. kunnuglegan texta, og voru þeir þó miklu betur á vegi staddir að þessu leyti en bæði húsmæður og vinnufólk.31 Að því er varðar skilyrði til bóklegrar fræðslu og lestrarkunnáttu verður ennfremur að hafa ríkt í huga að sóknarprestar áttu í þessu efni allt komið undir atfylgi og aðstæðum húsráðenda; því hér á landi höfðu þeir enga stoð af meira eða minna sérhæfðum kennslukröftum í líki djákna eða skólakennara, eins og gerðist á öðrum Norðurlöndum eða í þýsku ríkjunum. ísland sýnir þannig einstakt dæmi um lúterska siðbreytingu er gekk fram án þess að barnaskólar kæmu til skjalanna.32 Það er æði kaldhæðnislegt að efna- og umkomuleysi íslendinga varð þess valdandi að hér skapaðist tilraunastöð fyrir upprunalega hugsjón siðbreytingarmannsins þýska um heimilið sem ákjósanlegastan vettvang kristilegrar barnafræðslu.33 Þegar athuga á þróun þessarar fræðslu, er því mikilvægt — til þess að raunsær skilningur fáist á öllum aðstæðum hennar— að gefa gaum að gerð og starfsháttum heimilanna í landinu.34 Ég hef reynt að rökstyðja þá tilgátu að læsi í hinum sögulega, trúarlega skilningi hafi haldist náið í hendur við bókvæðingu íslenskra heimila frá •okum 16. aldar fram undir miðja 18. öld. Skal nú gerð örstutt grein fyrir helstu atriðum þessa rökstuðnings. Aðferðina sem beitt var til að prófa ofangreinda tilgátu mætti kalla aftur- verkandi tölfræðiaðferð. í fyrsta lagi vann ég upplýsingar úr sálnaregistrum áðurnefndra níu prestakalla frá árunum 1748-1763 um bóklæsi heimilis- manna annars vegar og bókaeign beirra hins vegar. Er þá átt við trúarleg rit sem voru hin einu er prestum var skylt að skrá.35 Upplýsingar um þetta atriði fyrirfundust í registrum sex prestakalla af þessum níu36 eða varðandi samtals 108 heimili.37 í töflu 1 er þessum heimilum skipt í sex flokka, allt frá þeim sem töldu enga bók til heimila sem tíunduðu 10 bækur eða fleiri.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.