Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 149

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 149
ANDVARI Ahrif siðbreytingarinnar á alþýðufræðslu 147 góðrar breytni í daglegu lífi. Krafan hljóðaði m.ö.o. upp á skilning á og innlifun í hinn helga texta.30 Þannig yrði orðibsaliggorende eins og kallað var af dönskum. Af augljósum ástæðum var torvelt að svara þessari kröfu með utanbókar- lestri. Merking orðanna verður ekki svo auðveldlega hugtekin og hugleidd meðan þau svífa í lausu lofti munnlegrar geymdar og hafa ekki öðlast sýnilega tilvist ritaðs máls. í þessum skilningi mátti með sanni kalla bóklausan mann blindan á sannindi trúarinnar. Meðan tilheyrandinn hafði ekki vald á rituðu (prentuðu) máli, hlaut margt guðsorðið að láta í eyrum hans sem töfrafor- múla; og að sama skapi var ástæða til að efast um vakningaráhrif þess. Nauðsynlegt er að gera sér þess grein að kristileg uppfræðsla var ekki bundin slíkum takmörkunum aðeins á sjálfri siðskiptaöldinni heldur miklu lengur í mýmörgum tilvikum. Ég hef þannig leitt tölulegar líkur að því að um aldamótin 1700 hafi ekki nema u.þ.b. sex af hverjum tíu húsbændum verið nokkurn veginn læsir á guðsorð, þ.e. kunnuglegan texta, og voru þeir þó miklu betur á vegi staddir að þessu leyti en bæði húsmæður og vinnufólk.31 Að því er varðar skilyrði til bóklegrar fræðslu og lestrarkunnáttu verður ennfremur að hafa ríkt í huga að sóknarprestar áttu í þessu efni allt komið undir atfylgi og aðstæðum húsráðenda; því hér á landi höfðu þeir enga stoð af meira eða minna sérhæfðum kennslukröftum í líki djákna eða skólakennara, eins og gerðist á öðrum Norðurlöndum eða í þýsku ríkjunum. ísland sýnir þannig einstakt dæmi um lúterska siðbreytingu er gekk fram án þess að barnaskólar kæmu til skjalanna.32 Það er æði kaldhæðnislegt að efna- og umkomuleysi íslendinga varð þess valdandi að hér skapaðist tilraunastöð fyrir upprunalega hugsjón siðbreytingarmannsins þýska um heimilið sem ákjósanlegastan vettvang kristilegrar barnafræðslu.33 Þegar athuga á þróun þessarar fræðslu, er því mikilvægt — til þess að raunsær skilningur fáist á öllum aðstæðum hennar— að gefa gaum að gerð og starfsháttum heimilanna í landinu.34 Ég hef reynt að rökstyðja þá tilgátu að læsi í hinum sögulega, trúarlega skilningi hafi haldist náið í hendur við bókvæðingu íslenskra heimila frá •okum 16. aldar fram undir miðja 18. öld. Skal nú gerð örstutt grein fyrir helstu atriðum þessa rökstuðnings. Aðferðina sem beitt var til að prófa ofangreinda tilgátu mætti kalla aftur- verkandi tölfræðiaðferð. í fyrsta lagi vann ég upplýsingar úr sálnaregistrum áðurnefndra níu prestakalla frá árunum 1748-1763 um bóklæsi heimilis- manna annars vegar og bókaeign beirra hins vegar. Er þá átt við trúarleg rit sem voru hin einu er prestum var skylt að skrá.35 Upplýsingar um þetta atriði fyrirfundust í registrum sex prestakalla af þessum níu36 eða varðandi samtals 108 heimili.37 í töflu 1 er þessum heimilum skipt í sex flokka, allt frá þeim sem töldu enga bók til heimila sem tíunduðu 10 bækur eða fleiri.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.