Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 153

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 153
andvari ÁHRIF SIÐBREYTINGARINNAR Á ALPÝÐUFRÆÐSLU 151 Niðurlag Að framan hafa verið leidd rök að þeirri tilgátu að bóklæsi á íslandi hafi vaxið nokkurn veginn samfellt frá lokum sextándu aldar fram á hina átjándu. En jafnframt má ráða af eðli bókakostsins að læsið hefur verið æðifrumstætt, a.m.k. fjarri því að svara nútíðarkröfum um skilvirka lestrarkunnáttu. Ætla má að hjá þeim hluta almennings sem taldist bóklæs hafi kunnáttan ekki rist dýpra en svo að menn yrðu læsir á þekktan texta (bænabókarfærir). Hún svaraði þó þeirri kröfu að á sem flestum heimilum fyrirfyndist einhver, yfirleitt húsfaðirinn eða húsmóðirin, er gæti fylgt eftir prédikun sóknar- prestsins með guðsorðalestri fyrir heimilisfólk. Húslesturinn, húsandaktin, var félagsleg athöfn, byggð á lestrarkunnáttu sem aðeins minnihluti heimil- isfólks hafði á valdi sínu. Það var slíkt læsi sem lútersk kirkjuyfirvöld kapp- kostuðu að efla fyrstu tvær aldirnar eftir að hinn nýi siður var upp tekinn á Islandi. Fyrst með píetismanum, fyrir þrýsting erlendis frá, var stigið næsta skrefið í lestrarkennslu (alfabetiseringu) íslendinga: í tengslum við ferm- inguna var þá farið að krefjast þess að hver uppvaxandi þegn næði valdi á prentuðu máli, „t.d. sálma- og guðspjallabók“, eins og kveðið var að orði í konungsbréfi til Skálholtsbiskups árið 1790.42 Menn veiti því eftirtekt að viðmið læsisins er hér enn hátrúarlegt, þ.e. hinn kunnuglegi texti guðsorðabókarinnar. Læsiskrafan, sem gilti nú ótvírætt um alla jafnt háa sem lága, hvíldi sem sé enn í hinum evangelísk-lúterska skilningi á sambandi trúaðs manns og opinberaðs texta. Skv. þessum skilningi bar ekki neina sérstaka nauðsyn til þess að almenningur yrði fær um að rita eigin hugsanir á blað — eða það sem heitir á mæltu máli að verða skrifandi. Læsið opnaði leið að fyrirfram gefnum boðskap en skriftarkunnáttan var hins vegar til þess fallin að miðla boðum og hugmyndum milli misjafnlega inn- rættra einstaklinga. Sem fræðslumarkmið styðst þannig skriftarkunnáttan við miklu veraldlegri rök en læsið sem verður ekki aðskilið í fræðslusögu okkar frá lúterskri siðbreytingu.43 Ég get ekki skilist við þetta mál án þess að minna á að framangreind túlkun á áhrifum siðbreytingarinnar á íslenska alþýðufræðslu einskorðast við trú- fræðsluna og það læsi sem af henni óx. Þetta leiðir af eðli málsins þar sem ekki var mælt fyrir um aðra fræðslu af yfirvöldum. Á hinn bóginn er víst að íslenskur almenningur hefur ekki nærst af guðsorði einu saman, hvorki fyrir siðbreytingu né eftir. Um þetta vitnar óþrotleg iðkun sagnaskemmtunar og skáldskapar af ýmsu tagi er gengur eins og rauður þráður gegnum íslenska menningarsögu.44 Það væri út af fyrir sig nærtækt viðfangsefni að kanna eftir föngum áhrif siðbreytingarinnar á þessa iðkan, ekki aðeins að því er varðar framleiðslu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.