Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Qupperneq 58

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Qupperneq 58
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR hugsunum sínum. Þessi meðalvegur sem skáldið uppgötvar að fara verði er stefna húmanismans með þroska mannsins að takmarki og æðstu hug- sjón. Skáldið er eftir sem áður með hug sinn bundinn við borgarastéttina. Hún er dauðanum vígð nema hún losni við andstæður sínar, finni þá meðalleið sem læknað geti sjúkdóm þjóðfélagsins. Þessa meðalleið ætlar hann þjóð sinni, Þýzkalandi, að ganga, og setur traust sitt á Weimar- lýðveldið. En skáldinu til sárra von- svika var andstæð leið farin, og hefst þá tímabil Doktors Faustus með tón- smiðinn Adrian Leverkiihn sem höf- uðpersónu. I þriðja sinn gerir Thom- as Mann þar gagngert endurmat á þjóðskipulagi auðvaldsins eftir sigur og fall fasismans og heimsstyrjöldina síðari og stendur þar á hæsta sjónar- hóli. Adrian Leverkiihn Skáldinu stendur listin liuga næst. Um eðli hennar og stöðu innan þjóð- félagsins hefur hann brotið heilann frá því hann stakk fyrst niður penna. Ifann tengir hana snemma að for- dæmi meistara sinna sjúkdómsein- kennum þjóðfélagsins. Enginn lista- maður í verkum Thomasar Manns gengur heill til skógar. Eigi þeir þrá til að vera heilbrigðir horgarar, láti þeir undan þrá sinni til að njóta ham- ingjusams lífs og vera í samræmi við þjóðfélagið eru þeir ekki listamenn lengur — ekki andans menn. Andi og líf eru í þjóðfélagi Thomasar Manns og í verkum hans ósættanlegar and- stæður sem reyndar þrá hvor aðra en fyrirlíta þó. Skáldið hefur ekki fyrr kornið auga á meðalveg sinn en hann sér listina afvegaleiðast út í æ hættu- legri ógöngur, einangrun og örvingl- un, samtimis því sem auðvaldsþjóð- félagið brunar lokaskeið sitt út í barbarisma nazismans. Skáldið reyn- ir að spyrna fæti við þessari þróun en fær ekki fremur en aðrir mennta- 'menn og skáld Þýzkalands af gamla skólanum rönd við reist, heldur hlýt- ur þau örlög, sjálfur æðsti fulltrúi horgaramenningar Þýzkalands, að hrekjast úr landi undan ofbeldi sinnar eigin stéttar, og hann sér, nú með glýju frá augum, nazismann, hið borgaralega afturliald, flana í sjúkri siðlausri valdagræðgi út í nýja styrj- öld með hrun Þýzkalands sem aug- ljósa afleiðingu. í öllu þessu sér hann samsekt listamannsins, sjúkdóm list- arinnar, samsekt sjálfs sín, og í Doklor Faustus rekur hann í fyrsta lagi harmsögu borgaralegrar listar og fellir yfir henni sinn stranga lokadóm. Adrian Leverkiihn er af skáldsins hálfu persónugervingur listamanns á lokastigi auðvaldsins. Hann er kom- inn af handverksmönnum og bænd- um, faðir hans, þjóðverji „af bezta tagi“, hneigðist að dulfræðilegri nátt- úruskoðun, föðurbróðir hans sem Adrian bjó hjá fyrstu skólaárin var 248
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.