Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 33

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 33
Um beinfœtta menn undar fornsagnanna en um leið endurnýjar hann skáldsöguformið á líkan hátt og ýmsir rithöfundar á meginlandinu, þar með talinn Brecht, höfðu gert þegar á 3. og 4. áratugnum. Hann dregur upp söguheim sem ber flest megineinkenni kvikmyndaskáldsögunnar, sem svo er kölluð af því að hún þiggur sitthvað frá tækni kvikmynda. Til einkenna kvikmyndaskáldsögunnar telst til dæmis sú aðferð að lýsa persónum og atburðum utan frá (þ. Aussenschau). Það er sem sé ekki bara £g/«höfundur sem lætur brúnir aðalpersónunnar síga niður á vanga henni til marks um að henni hafi runnið í skap, hið sama gerir höfundur eða leik- stjóri kvikmyndarinnar Kvenholli kúrekinn. I Gerplu gegna ytri lýsingar einkum því hlutverki að halda lesendum í ákveðinni fjarlægð frá per- sónunum svo að þeir skoði menn og málefni í samhengi fremur en týni sér í sálarlífi einstaklinga. Þessar lýsingar bera þá vitni um andúð höfundarins á súbjektífum skáldverkum en um miðja öldina talaði Halldór gjarna af lítilli virðingu um tóman einkamálaskáldskap sem gerðist „í sálarfylgsnum á ein- hverjum dulrænum sviðum“.9) Á sama tíma lýsti hann einnig þeirri skoðun sinni að skáldskapurinn væri umfram annað tæki mannsins til að ná stjórn á veruleikanum og hélt því fram að milli vestrænna rithöfunda og alþýðu manna hefði opnast djúp gjá, m.a. vegna þess að drjúgur hluti rithöfunda helgaði sig sjálfsupptekningu og afneitaði lífinu og hverju því sem talist gæti „alþýðlegt, blátt áfram og áþreifanlegt“.l0) Annað kvikmyndaeinkenni Gerpht, heimildaívafið (þ. Quelleneinbau) sýnir einmitt löngun höfundarins til að færa skáldskapinn nær lesendum, lífi þ eirra og reynslu. Kvikmyndir eru jafnan dokúmentarískar, hafa viss einkenni heimildaverka af því að persónur og hlutir á tjaldinu eru ekki að- eins þáttur í ákveðinni skáldaðri veröld, heldur eru einnig til utan hennar. Sambærileg einkenni hefur Gerpla af því að veruleikinn utan sögunnar, bæði á sögutíma og frásagnartíma, er ofinn markvisst og opinskátt inn í hana. Með heimildaívafinu leitast söguhöfundur við að víkka form skáld- sögunnar, hann gerir sitt til að koma í veg fyrir að lesendur upplifi sögu- heiminn sem lokaða heild án tengsla við umheiminn. Athugasemdir sögu- manns um ástand og aðstæður á 11. og 20. öld eru þá ekki aðeins fram sett- ar til að ná yfirbragði fornsögunnar heldur reynast harla oft heimildaívaf og styðjast við forna annála eða skrif mannfræðinga og sagnfræðinga um miðaldir eða samtímann. Svipaða sögu er oftast að segja um skírskotanir sögumanns til ýmissa bóka, þó fyrir komi að þær þjóni paródíunni og séu augljós tilbúningur höfundar til að vekja með hlátri athygli á einhverjum þeim atriðum sem stangast á við fyrri vitneskju lesenda. Annars kemur heimildaívafið víðar fram en í athugasemdum sögumanns og er þá nútíma- saga ekki fyrirferðarminnst, einkum saga fasismans og kalda stríðsins. 287
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.