Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 33

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 33
Um beinfœtta menn undar fornsagnanna en um leið endurnýjar hann skáldsöguformið á líkan hátt og ýmsir rithöfundar á meginlandinu, þar með talinn Brecht, höfðu gert þegar á 3. og 4. áratugnum. Hann dregur upp söguheim sem ber flest megineinkenni kvikmyndaskáldsögunnar, sem svo er kölluð af því að hún þiggur sitthvað frá tækni kvikmynda. Til einkenna kvikmyndaskáldsögunnar telst til dæmis sú aðferð að lýsa persónum og atburðum utan frá (þ. Aussenschau). Það er sem sé ekki bara £g/«höfundur sem lætur brúnir aðalpersónunnar síga niður á vanga henni til marks um að henni hafi runnið í skap, hið sama gerir höfundur eða leik- stjóri kvikmyndarinnar Kvenholli kúrekinn. I Gerplu gegna ytri lýsingar einkum því hlutverki að halda lesendum í ákveðinni fjarlægð frá per- sónunum svo að þeir skoði menn og málefni í samhengi fremur en týni sér í sálarlífi einstaklinga. Þessar lýsingar bera þá vitni um andúð höfundarins á súbjektífum skáldverkum en um miðja öldina talaði Halldór gjarna af lítilli virðingu um tóman einkamálaskáldskap sem gerðist „í sálarfylgsnum á ein- hverjum dulrænum sviðum“.9) Á sama tíma lýsti hann einnig þeirri skoðun sinni að skáldskapurinn væri umfram annað tæki mannsins til að ná stjórn á veruleikanum og hélt því fram að milli vestrænna rithöfunda og alþýðu manna hefði opnast djúp gjá, m.a. vegna þess að drjúgur hluti rithöfunda helgaði sig sjálfsupptekningu og afneitaði lífinu og hverju því sem talist gæti „alþýðlegt, blátt áfram og áþreifanlegt“.l0) Annað kvikmyndaeinkenni Gerpht, heimildaívafið (þ. Quelleneinbau) sýnir einmitt löngun höfundarins til að færa skáldskapinn nær lesendum, lífi þ eirra og reynslu. Kvikmyndir eru jafnan dokúmentarískar, hafa viss einkenni heimildaverka af því að persónur og hlutir á tjaldinu eru ekki að- eins þáttur í ákveðinni skáldaðri veröld, heldur eru einnig til utan hennar. Sambærileg einkenni hefur Gerpla af því að veruleikinn utan sögunnar, bæði á sögutíma og frásagnartíma, er ofinn markvisst og opinskátt inn í hana. Með heimildaívafinu leitast söguhöfundur við að víkka form skáld- sögunnar, hann gerir sitt til að koma í veg fyrir að lesendur upplifi sögu- heiminn sem lokaða heild án tengsla við umheiminn. Athugasemdir sögu- manns um ástand og aðstæður á 11. og 20. öld eru þá ekki aðeins fram sett- ar til að ná yfirbragði fornsögunnar heldur reynast harla oft heimildaívaf og styðjast við forna annála eða skrif mannfræðinga og sagnfræðinga um miðaldir eða samtímann. Svipaða sögu er oftast að segja um skírskotanir sögumanns til ýmissa bóka, þó fyrir komi að þær þjóni paródíunni og séu augljós tilbúningur höfundar til að vekja með hlátri athygli á einhverjum þeim atriðum sem stangast á við fyrri vitneskju lesenda. Annars kemur heimildaívafið víðar fram en í athugasemdum sögumanns og er þá nútíma- saga ekki fyrirferðarminnst, einkum saga fasismans og kalda stríðsins. 287
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.