Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 33

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 33
Um beinfœtta menn undar fornsagnanna en um leið endurnýjar hann skáldsöguformið á líkan hátt og ýmsir rithöfundar á meginlandinu, þar með talinn Brecht, höfðu gert þegar á 3. og 4. áratugnum. Hann dregur upp söguheim sem ber flest megineinkenni kvikmyndaskáldsögunnar, sem svo er kölluð af því að hún þiggur sitthvað frá tækni kvikmynda. Til einkenna kvikmyndaskáldsögunnar telst til dæmis sú aðferð að lýsa persónum og atburðum utan frá (þ. Aussenschau). Það er sem sé ekki bara £g/«höfundur sem lætur brúnir aðalpersónunnar síga niður á vanga henni til marks um að henni hafi runnið í skap, hið sama gerir höfundur eða leik- stjóri kvikmyndarinnar Kvenholli kúrekinn. I Gerplu gegna ytri lýsingar einkum því hlutverki að halda lesendum í ákveðinni fjarlægð frá per- sónunum svo að þeir skoði menn og málefni í samhengi fremur en týni sér í sálarlífi einstaklinga. Þessar lýsingar bera þá vitni um andúð höfundarins á súbjektífum skáldverkum en um miðja öldina talaði Halldór gjarna af lítilli virðingu um tóman einkamálaskáldskap sem gerðist „í sálarfylgsnum á ein- hverjum dulrænum sviðum“.9) Á sama tíma lýsti hann einnig þeirri skoðun sinni að skáldskapurinn væri umfram annað tæki mannsins til að ná stjórn á veruleikanum og hélt því fram að milli vestrænna rithöfunda og alþýðu manna hefði opnast djúp gjá, m.a. vegna þess að drjúgur hluti rithöfunda helgaði sig sjálfsupptekningu og afneitaði lífinu og hverju því sem talist gæti „alþýðlegt, blátt áfram og áþreifanlegt“.l0) Annað kvikmyndaeinkenni Gerpht, heimildaívafið (þ. Quelleneinbau) sýnir einmitt löngun höfundarins til að færa skáldskapinn nær lesendum, lífi þ eirra og reynslu. Kvikmyndir eru jafnan dokúmentarískar, hafa viss einkenni heimildaverka af því að persónur og hlutir á tjaldinu eru ekki að- eins þáttur í ákveðinni skáldaðri veröld, heldur eru einnig til utan hennar. Sambærileg einkenni hefur Gerpla af því að veruleikinn utan sögunnar, bæði á sögutíma og frásagnartíma, er ofinn markvisst og opinskátt inn í hana. Með heimildaívafinu leitast söguhöfundur við að víkka form skáld- sögunnar, hann gerir sitt til að koma í veg fyrir að lesendur upplifi sögu- heiminn sem lokaða heild án tengsla við umheiminn. Athugasemdir sögu- manns um ástand og aðstæður á 11. og 20. öld eru þá ekki aðeins fram sett- ar til að ná yfirbragði fornsögunnar heldur reynast harla oft heimildaívaf og styðjast við forna annála eða skrif mannfræðinga og sagnfræðinga um miðaldir eða samtímann. Svipaða sögu er oftast að segja um skírskotanir sögumanns til ýmissa bóka, þó fyrir komi að þær þjóni paródíunni og séu augljós tilbúningur höfundar til að vekja með hlátri athygli á einhverjum þeim atriðum sem stangast á við fyrri vitneskju lesenda. Annars kemur heimildaívafið víðar fram en í athugasemdum sögumanns og er þá nútíma- saga ekki fyrirferðarminnst, einkum saga fasismans og kalda stríðsins. 287
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.