Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 37

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 37
Um beinfxtta menn staðan er til slíkra manna og enn má vænta að skoðanir lesenda séu skiptar. Hvernig sem því er farið, reynist fjórða atriðið rökrétt framhald hins þriðja; Vermundur lifir af eignunum og gjaldmiðill hans er vörur - sá sem lesið hefur almenna sögu hnýtur enn. Fimmta atriðið fyllir upp í þá lýsingu sem áður er komin og ber svo lymskufullt yfirbragð fornsögufrásagnar að vafamál er að margir lesendur sjái að svo komnu máli annað fyrir sér en kostulegan stórbónda, stjórnsaman, kvensaman og snjallan. En sjötta at- riðið tekur af allan vafa um hverjum manni skal lýst: auðhyggjan er kjarn- inn í hugmyndaheimi Vermundar ekki síður en Þorgils; kvensemi hans er merkileg, konur hans eru fjárfesting sem til er kostað eftir því hvaða arður fæst af þeim. Það sem á undan er komið, tekur stakkaskiptum, sé allt skoð- að í samhengi eins og til er ætlast. Hugmyndaflugið kann að fara af stað og spurningar sem þessar að vakna: „Hann (leturbr. bk.) var búsýslumaður „góður“ - en hver vann verkin? hann var „vitur maður“ en til hvers notaði hann viskuna? „hafði áttar konur margar og gert til sumra skyndibrullaup” - hvað varð um þær og allar hinar? Ljóst er af þessum lýsingum að höfðingjarnir eru ekki einfaldlega menn friðar. Lýsingarnar afhjúpa einingu andstæðnanna: hin skoplega kvensemi Vermundar felur í sér samfélagslegan harmleik; friðarhyggja Þorgils grund- vallast á gróðahyggju sem aftur heldur við samfélagsskipan er daglega sviptir fólk lífi í beinni eða óbeinni merkingu - eins og sagan sýnir best sjálf í atburðanna rás. Þeir félagar eru njörvaðir niður með tilliti til stétta- stöðu og sýnt er hvaða þróunarferli hefur markað þá. Skoði lesandinn lýs- ingarnar tvær í samhengi, stendur hann á endanum uppi með tvo dæmi- gerða fulltrúa efnastéttar 11. aldar sem eru hliðstæður að eignum og áhrif- um en andstæður að öðru leyti. Þeir eiga sér ólíkan hugmyndaheim og ólíkan lífsstíl þar eð stéttastaða þeirra er á ólíkan hátt til komin; þeir bera vitni um samfélag þar sem ríkir „sambland peninga og landaurabúskapar“, þar sem skeið siðmenningar og hálfsiðunar mætist. 15) Lesendum er látið eftir að tengja nútíð og fortíð í kynningunum og deila má um hversu langt skal ganga í slíkum tengingum. Hins vegar getur naumast hjá því farið að hinar skipulögðu hliðstæður og andstæður veki at- hygli á því sem ósagt er látið: tengsla Þorgils Arasonar við fortíðina er hvergi getið. Og þá er varla órökrétt að sá sem nokkuð þekkir til íslensks samfélags og skrifa íslenskra sósíalista á ritunartíma Gerplu, sjái fyrir sér hina dæmigerðu tvennd íslenskrar borgarastéttar eftir heimsstyrjöldina síð- ari, annars vegar „the self-made man“, drifinn áfram af gróðahyggjunni einni án nokkurra tengsla við sögu og menningu þjóðarinnar; hins vegar „gamla aristókratíið" sem stendur föstum fótum í fortíðinni og hefur að því skapi annað gildismat og annan hugmyndaheim en hinir nýríku efna- 291
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.