Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 37

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 37
Um beinfxtta menn staðan er til slíkra manna og enn má vænta að skoðanir lesenda séu skiptar. Hvernig sem því er farið, reynist fjórða atriðið rökrétt framhald hins þriðja; Vermundur lifir af eignunum og gjaldmiðill hans er vörur - sá sem lesið hefur almenna sögu hnýtur enn. Fimmta atriðið fyllir upp í þá lýsingu sem áður er komin og ber svo lymskufullt yfirbragð fornsögufrásagnar að vafamál er að margir lesendur sjái að svo komnu máli annað fyrir sér en kostulegan stórbónda, stjórnsaman, kvensaman og snjallan. En sjötta at- riðið tekur af allan vafa um hverjum manni skal lýst: auðhyggjan er kjarn- inn í hugmyndaheimi Vermundar ekki síður en Þorgils; kvensemi hans er merkileg, konur hans eru fjárfesting sem til er kostað eftir því hvaða arður fæst af þeim. Það sem á undan er komið, tekur stakkaskiptum, sé allt skoð- að í samhengi eins og til er ætlast. Hugmyndaflugið kann að fara af stað og spurningar sem þessar að vakna: „Hann (leturbr. bk.) var búsýslumaður „góður“ - en hver vann verkin? hann var „vitur maður“ en til hvers notaði hann viskuna? „hafði áttar konur margar og gert til sumra skyndibrullaup” - hvað varð um þær og allar hinar? Ljóst er af þessum lýsingum að höfðingjarnir eru ekki einfaldlega menn friðar. Lýsingarnar afhjúpa einingu andstæðnanna: hin skoplega kvensemi Vermundar felur í sér samfélagslegan harmleik; friðarhyggja Þorgils grund- vallast á gróðahyggju sem aftur heldur við samfélagsskipan er daglega sviptir fólk lífi í beinni eða óbeinni merkingu - eins og sagan sýnir best sjálf í atburðanna rás. Þeir félagar eru njörvaðir niður með tilliti til stétta- stöðu og sýnt er hvaða þróunarferli hefur markað þá. Skoði lesandinn lýs- ingarnar tvær í samhengi, stendur hann á endanum uppi með tvo dæmi- gerða fulltrúa efnastéttar 11. aldar sem eru hliðstæður að eignum og áhrif- um en andstæður að öðru leyti. Þeir eiga sér ólíkan hugmyndaheim og ólíkan lífsstíl þar eð stéttastaða þeirra er á ólíkan hátt til komin; þeir bera vitni um samfélag þar sem ríkir „sambland peninga og landaurabúskapar“, þar sem skeið siðmenningar og hálfsiðunar mætist. 15) Lesendum er látið eftir að tengja nútíð og fortíð í kynningunum og deila má um hversu langt skal ganga í slíkum tengingum. Hins vegar getur naumast hjá því farið að hinar skipulögðu hliðstæður og andstæður veki at- hygli á því sem ósagt er látið: tengsla Þorgils Arasonar við fortíðina er hvergi getið. Og þá er varla órökrétt að sá sem nokkuð þekkir til íslensks samfélags og skrifa íslenskra sósíalista á ritunartíma Gerplu, sjái fyrir sér hina dæmigerðu tvennd íslenskrar borgarastéttar eftir heimsstyrjöldina síð- ari, annars vegar „the self-made man“, drifinn áfram af gróðahyggjunni einni án nokkurra tengsla við sögu og menningu þjóðarinnar; hins vegar „gamla aristókratíið" sem stendur föstum fótum í fortíðinni og hefur að því skapi annað gildismat og annan hugmyndaheim en hinir nýríku efna- 291
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.