Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 40

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 40
Tímarit Máls og menningar en ekki eins og beinfættur eða tindilfættur fulltrúi siðmenningarinnar. Hann fremur reyndar í Noregi sömu glæpi og viðurkenndir og reyndir efnamenn og er jafnvel eftirbátur þeirra í ýmsu. En hann gerir sig sem kon- ungur beran að tveimur reginskyssum: hann vinnur með eigin hendi verk sem aðrir eignamenn láta málaliða vinna fyrir sig og hann fremur glæpina á skökkum stað. Ríkarður jarl kveikir ekki sjálfur í kirkjunni í Hjartrósar- borg, Þorkatli háva dettur ekki í hug að fara með pyntingum um Norður- lönd. Frásagnir af Olafi digra gegna í Gerplu sama hlutverki og frásagnirn- ar af víkingafélagi Þorkels. Þær leiða í ljós að sú eignastétt sem situr að völdum í Evrópu er ekki síður en víkingar syðra og nyrðra ótíndur ræn- ingjaflokkur, sem stjórnast af auðgunarsjónarmiðum einum saman, fer með gripdeildum og morðum á hendur alþýðunni en er hins vegar útsmognari í aðferðurn sínum en víkingar. Og þá er vert að minnast þess að grimmdar- verk fasismans voru fæst nýjung í mannkynssögunni. Gömlu nýlenduveld- in höfðu um langt skeið unnið áþekk verk en þá einkum utan Evrópu. I Asíu, Afríku og Suður-Ameríku hefur heldur ekki orðið lát á fjöldamorð- um, pyntingum og brennum þótt Hitler gengi til feðra sinna á 5. áratugn- um. Þar hefur m.a. verið að verki hin siðmenntaða borgarastétt Evrópu og Norður-Ameríku og vitað er að Halldóri var Kóreustríðið ofarlega í huga er hann skrifaði Gerplu. Frásagnirnar af Olafi digra einkennast óefað af heimildaívafi, þær eru í mörgu sniðnar að sögu Hitlers en fasismanum þá lýst sem skilgreindu afkvæmi hins stéttskipta þjóðfélags. Olafur kemst til valda í sögunni af því að hluti norskrar eignastéttar hefur af því beinan ágóða. Sigurður sýr mútar honum og tryggir þar með Olafi völd. Meðan Olafur heggur, meiðir og brennur norskan landsmúg hreyfa eignastéttir álfunnar ekki litlafingur gegn honum. Það er ekki fyrr en sú fregn berst að norskur almúgi ætli að taka málin í sínar hendur að allt fer á annan endann: Rétt eins og Sigurður sýr fyrrum ber Knútur ríki fé á norska eignamenn og þeim þykir „þeim mun girnilegra að gánga undir Knút sem þeir þykjast vita að floti eingla hafi afl meira að hnekkja forsfullum bændamúgi en haft höfðu soltnir húskarlar Ólafs konúngs (leturbr. bk.).“ 26) Með þessum hætti er vakin athygli á sameiginlegum hagsmunum auð- stétta víðs vegar um heim og varað við tiltekinni samfélagsgerð. Boðskap- urinn er ítrekaður með því að draga upp augljósar hliðstæður með norsku og íslensku samfélagi sögunnar. Sigurði sú er t.d. lýst sem Vermundi og gilsi sameinuðum: hann hefur auð sinn af hefðbundnu arðráni heima fyrir en víkingaferðum og kaupmennsku erlendis. Þeir auðmenn norskir sem halda vilja niðri „forsfullum bændamúgi" eiga sér líka trygga skoðana- bræður á Islandi, t.d. Reykjahólakaupmanninn og þá borgfirsku höfðingja 294
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.