Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 40
Tímarit Máls og menningar en ekki eins og beinfættur eða tindilfættur fulltrúi siðmenningarinnar. Hann fremur reyndar í Noregi sömu glæpi og viðurkenndir og reyndir efnamenn og er jafnvel eftirbátur þeirra í ýmsu. En hann gerir sig sem kon- ungur beran að tveimur reginskyssum: hann vinnur með eigin hendi verk sem aðrir eignamenn láta málaliða vinna fyrir sig og hann fremur glæpina á skökkum stað. Ríkarður jarl kveikir ekki sjálfur í kirkjunni í Hjartrósar- borg, Þorkatli háva dettur ekki í hug að fara með pyntingum um Norður- lönd. Frásagnir af Olafi digra gegna í Gerplu sama hlutverki og frásagnirn- ar af víkingafélagi Þorkels. Þær leiða í ljós að sú eignastétt sem situr að völdum í Evrópu er ekki síður en víkingar syðra og nyrðra ótíndur ræn- ingjaflokkur, sem stjórnast af auðgunarsjónarmiðum einum saman, fer með gripdeildum og morðum á hendur alþýðunni en er hins vegar útsmognari í aðferðurn sínum en víkingar. Og þá er vert að minnast þess að grimmdar- verk fasismans voru fæst nýjung í mannkynssögunni. Gömlu nýlenduveld- in höfðu um langt skeið unnið áþekk verk en þá einkum utan Evrópu. I Asíu, Afríku og Suður-Ameríku hefur heldur ekki orðið lát á fjöldamorð- um, pyntingum og brennum þótt Hitler gengi til feðra sinna á 5. áratugn- um. Þar hefur m.a. verið að verki hin siðmenntaða borgarastétt Evrópu og Norður-Ameríku og vitað er að Halldóri var Kóreustríðið ofarlega í huga er hann skrifaði Gerplu. Frásagnirnar af Olafi digra einkennast óefað af heimildaívafi, þær eru í mörgu sniðnar að sögu Hitlers en fasismanum þá lýst sem skilgreindu afkvæmi hins stéttskipta þjóðfélags. Olafur kemst til valda í sögunni af því að hluti norskrar eignastéttar hefur af því beinan ágóða. Sigurður sýr mútar honum og tryggir þar með Olafi völd. Meðan Olafur heggur, meiðir og brennur norskan landsmúg hreyfa eignastéttir álfunnar ekki litlafingur gegn honum. Það er ekki fyrr en sú fregn berst að norskur almúgi ætli að taka málin í sínar hendur að allt fer á annan endann: Rétt eins og Sigurður sýr fyrrum ber Knútur ríki fé á norska eignamenn og þeim þykir „þeim mun girnilegra að gánga undir Knút sem þeir þykjast vita að floti eingla hafi afl meira að hnekkja forsfullum bændamúgi en haft höfðu soltnir húskarlar Ólafs konúngs (leturbr. bk.).“ 26) Með þessum hætti er vakin athygli á sameiginlegum hagsmunum auð- stétta víðs vegar um heim og varað við tiltekinni samfélagsgerð. Boðskap- urinn er ítrekaður með því að draga upp augljósar hliðstæður með norsku og íslensku samfélagi sögunnar. Sigurði sú er t.d. lýst sem Vermundi og gilsi sameinuðum: hann hefur auð sinn af hefðbundnu arðráni heima fyrir en víkingaferðum og kaupmennsku erlendis. Þeir auðmenn norskir sem halda vilja niðri „forsfullum bændamúgi" eiga sér líka trygga skoðana- bræður á Islandi, t.d. Reykjahólakaupmanninn og þá borgfirsku höfðingja 294
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.