Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 40

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 40
Tímarit Máls og menningar en ekki eins og beinfættur eða tindilfættur fulltrúi siðmenningarinnar. Hann fremur reyndar í Noregi sömu glæpi og viðurkenndir og reyndir efnamenn og er jafnvel eftirbátur þeirra í ýmsu. En hann gerir sig sem kon- ungur beran að tveimur reginskyssum: hann vinnur með eigin hendi verk sem aðrir eignamenn láta málaliða vinna fyrir sig og hann fremur glæpina á skökkum stað. Ríkarður jarl kveikir ekki sjálfur í kirkjunni í Hjartrósar- borg, Þorkatli háva dettur ekki í hug að fara með pyntingum um Norður- lönd. Frásagnir af Olafi digra gegna í Gerplu sama hlutverki og frásagnirn- ar af víkingafélagi Þorkels. Þær leiða í ljós að sú eignastétt sem situr að völdum í Evrópu er ekki síður en víkingar syðra og nyrðra ótíndur ræn- ingjaflokkur, sem stjórnast af auðgunarsjónarmiðum einum saman, fer með gripdeildum og morðum á hendur alþýðunni en er hins vegar útsmognari í aðferðurn sínum en víkingar. Og þá er vert að minnast þess að grimmdar- verk fasismans voru fæst nýjung í mannkynssögunni. Gömlu nýlenduveld- in höfðu um langt skeið unnið áþekk verk en þá einkum utan Evrópu. I Asíu, Afríku og Suður-Ameríku hefur heldur ekki orðið lát á fjöldamorð- um, pyntingum og brennum þótt Hitler gengi til feðra sinna á 5. áratugn- um. Þar hefur m.a. verið að verki hin siðmenntaða borgarastétt Evrópu og Norður-Ameríku og vitað er að Halldóri var Kóreustríðið ofarlega í huga er hann skrifaði Gerplu. Frásagnirnar af Olafi digra einkennast óefað af heimildaívafi, þær eru í mörgu sniðnar að sögu Hitlers en fasismanum þá lýst sem skilgreindu afkvæmi hins stéttskipta þjóðfélags. Olafur kemst til valda í sögunni af því að hluti norskrar eignastéttar hefur af því beinan ágóða. Sigurður sýr mútar honum og tryggir þar með Olafi völd. Meðan Olafur heggur, meiðir og brennur norskan landsmúg hreyfa eignastéttir álfunnar ekki litlafingur gegn honum. Það er ekki fyrr en sú fregn berst að norskur almúgi ætli að taka málin í sínar hendur að allt fer á annan endann: Rétt eins og Sigurður sýr fyrrum ber Knútur ríki fé á norska eignamenn og þeim þykir „þeim mun girnilegra að gánga undir Knút sem þeir þykjast vita að floti eingla hafi afl meira að hnekkja forsfullum bændamúgi en haft höfðu soltnir húskarlar Ólafs konúngs (leturbr. bk.).“ 26) Með þessum hætti er vakin athygli á sameiginlegum hagsmunum auð- stétta víðs vegar um heim og varað við tiltekinni samfélagsgerð. Boðskap- urinn er ítrekaður með því að draga upp augljósar hliðstæður með norsku og íslensku samfélagi sögunnar. Sigurði sú er t.d. lýst sem Vermundi og gilsi sameinuðum: hann hefur auð sinn af hefðbundnu arðráni heima fyrir en víkingaferðum og kaupmennsku erlendis. Þeir auðmenn norskir sem halda vilja niðri „forsfullum bændamúgi" eiga sér líka trygga skoðana- bræður á Islandi, t.d. Reykjahólakaupmanninn og þá borgfirsku höfðingja 294
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.