Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 40

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 40
Tímarit Máls og menningar en ekki eins og beinfættur eða tindilfættur fulltrúi siðmenningarinnar. Hann fremur reyndar í Noregi sömu glæpi og viðurkenndir og reyndir efnamenn og er jafnvel eftirbátur þeirra í ýmsu. En hann gerir sig sem kon- ungur beran að tveimur reginskyssum: hann vinnur með eigin hendi verk sem aðrir eignamenn láta málaliða vinna fyrir sig og hann fremur glæpina á skökkum stað. Ríkarður jarl kveikir ekki sjálfur í kirkjunni í Hjartrósar- borg, Þorkatli háva dettur ekki í hug að fara með pyntingum um Norður- lönd. Frásagnir af Olafi digra gegna í Gerplu sama hlutverki og frásagnirn- ar af víkingafélagi Þorkels. Þær leiða í ljós að sú eignastétt sem situr að völdum í Evrópu er ekki síður en víkingar syðra og nyrðra ótíndur ræn- ingjaflokkur, sem stjórnast af auðgunarsjónarmiðum einum saman, fer með gripdeildum og morðum á hendur alþýðunni en er hins vegar útsmognari í aðferðurn sínum en víkingar. Og þá er vert að minnast þess að grimmdar- verk fasismans voru fæst nýjung í mannkynssögunni. Gömlu nýlenduveld- in höfðu um langt skeið unnið áþekk verk en þá einkum utan Evrópu. I Asíu, Afríku og Suður-Ameríku hefur heldur ekki orðið lát á fjöldamorð- um, pyntingum og brennum þótt Hitler gengi til feðra sinna á 5. áratugn- um. Þar hefur m.a. verið að verki hin siðmenntaða borgarastétt Evrópu og Norður-Ameríku og vitað er að Halldóri var Kóreustríðið ofarlega í huga er hann skrifaði Gerplu. Frásagnirnar af Olafi digra einkennast óefað af heimildaívafi, þær eru í mörgu sniðnar að sögu Hitlers en fasismanum þá lýst sem skilgreindu afkvæmi hins stéttskipta þjóðfélags. Olafur kemst til valda í sögunni af því að hluti norskrar eignastéttar hefur af því beinan ágóða. Sigurður sýr mútar honum og tryggir þar með Olafi völd. Meðan Olafur heggur, meiðir og brennur norskan landsmúg hreyfa eignastéttir álfunnar ekki litlafingur gegn honum. Það er ekki fyrr en sú fregn berst að norskur almúgi ætli að taka málin í sínar hendur að allt fer á annan endann: Rétt eins og Sigurður sýr fyrrum ber Knútur ríki fé á norska eignamenn og þeim þykir „þeim mun girnilegra að gánga undir Knút sem þeir þykjast vita að floti eingla hafi afl meira að hnekkja forsfullum bændamúgi en haft höfðu soltnir húskarlar Ólafs konúngs (leturbr. bk.).“ 26) Með þessum hætti er vakin athygli á sameiginlegum hagsmunum auð- stétta víðs vegar um heim og varað við tiltekinni samfélagsgerð. Boðskap- urinn er ítrekaður með því að draga upp augljósar hliðstæður með norsku og íslensku samfélagi sögunnar. Sigurði sú er t.d. lýst sem Vermundi og gilsi sameinuðum: hann hefur auð sinn af hefðbundnu arðráni heima fyrir en víkingaferðum og kaupmennsku erlendis. Þeir auðmenn norskir sem halda vilja niðri „forsfullum bændamúgi" eiga sér líka trygga skoðana- bræður á Islandi, t.d. Reykjahólakaupmanninn og þá borgfirsku höfðingja 294
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.