Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 65

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 65
Aldrei gerði Kristur sálu Þórelfi, vorri móður . . . táknmynd/táknmið sem franski sálgreinandinn Jacques Lacan fékk að láni frá mál- vísindum og notar mjög mikið, vísast t.d. til Hugtaka og heita í bókmenntafræði: Táknfræði, bls. 279, Mál og menning, Rvk. 1983). 5. Thomas Bredsdorf: Tristans born. Gyldendal, Kbh. 1982. 6. Julia Kristeva talar um að maðurinn verði að bæla þrá sína til móðurinnar til að geta tekið við málinu og hinu táknræna samhengi sem það stendur fyrir. Bannið við sifjaspellum er þannig grundvöllur bæði samfélagsreglunnar og málsins. Skáldskap- armálið hundsar þetta bann og samsvarar þannig sifjaspellum. Hér er nauðsynlegt að undirstrika að Julia Kristeva hefur aðra sýn á mál og texta en þeir sem aðhyllast hefðbundna formgerðarstefnu og táknfræði. Kristeva lítur svo á að ekki sé hægt að skilja að þann sem talar og þann sem skrifar, textinn sé til orð- inn hjá talandi manni og sjálf þess manns sé klofið á milli óröklegrar dulvitundar- innar og þess sem Lacan kallar „hina táknrænu reglu“. A þennan hátt tengir Krist- eva sálgreininguna við táknfræðina. Ef það að tala er ferli, tvöfalt ferli, þá felur textinn í sér þetta sama ferli, hreyf- ingu, þróun. Það er þetta sem Kristeva á við þegar hún talar um „frumlag í þróun“ (subjekt i prosess). Skáldið sem gengur á hólm við sjálft sig og málið öðlast með því aðgang að hinu forna yfirráðasvæði móðurinnar, hinu ósegjanlega, dulvitundinni. Þessi aðgangur, segir Kristeva, stríðir gegn viðtekinni reglu samfélagsins og er í sjálfum sér stjórn- laus og uppreisnargjarn. Þetta gerir bókmenntirnar að mikilvægasta lykli nútíma- mannsins að hinu forboðna og hryllilega - og þá jafnframt að hinu heilaga, til- beiðslunni. (Julia Kristeva: „Frán en identitet till en annan“ bls. 170-173 í Litteratur og psykoanalys, Lars Nylander (red. Norstedts, Stockholm, 1986). Samband skáldsins Þormóðs við Kolbrúnu má lesa sem ferðalag inn á „hið forna yfirráðasvæði móðurinnar". Þormóður getur ekki ort á meðan hann er þar, en hann yrkir af því að hann hefur verið þar. 7. Frá Freud tekur Lacan aðgreininguna á milli “þarfar“ og “þrár“ (begjær). Þörfin er líffræðileg og ósk hennar er hægt að uppfylla. Þráin er sálfræðileg og óslökkv- andi. Þegar barnið grætur í fyrsta sinn gerir það kröfu um að þörfum þess sé full- nægt og sýnir um leið að þrá þess eftir algleyminu er tiL Þetta algleymi er hins veg- ar ekki lengur, það er horfið og hefur skilið eftir sig tilfinninguna um vöntun, skort. Þegar sá sem þráir finnur það sem hann leitar, viðfang, reynist það einlægt blekking vegna þess að það sem hann leitar að er alltaf horfið, er í raun óljós minn- ing um hina fullkomnu sælu. Þráin er í raun þrá eftir skilyrðislausri viðurkenningu og ótakmarkaðri ást Hins. (Jaques Lacan: Ecrits. A Selection. W. W. Norton & Company 1977. Einnig má vísa til vandaðrar kynningar á kenningum Lacan í bók- inni: Jacques Lacan og psykoanalysen. eftir norska sálgreinandann Svein Haugs- gjerd, Gyldendal, Oslo, 1986. Sú bók er fylgirit Jacques Lacan: Det symbolske. Skrifter i utvalg ved Svein Haugsgjerd. Oversettelse ved Kjell R Soleim. Gyldendal 1985). 319
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.