Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 65

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 65
Aldrei gerði Kristur sálu Þórelfi, vorri móður . . . táknmynd/táknmið sem franski sálgreinandinn Jacques Lacan fékk að láni frá mál- vísindum og notar mjög mikið, vísast t.d. til Hugtaka og heita í bókmenntafræði: Táknfræði, bls. 279, Mál og menning, Rvk. 1983). 5. Thomas Bredsdorf: Tristans born. Gyldendal, Kbh. 1982. 6. Julia Kristeva talar um að maðurinn verði að bæla þrá sína til móðurinnar til að geta tekið við málinu og hinu táknræna samhengi sem það stendur fyrir. Bannið við sifjaspellum er þannig grundvöllur bæði samfélagsreglunnar og málsins. Skáldskap- armálið hundsar þetta bann og samsvarar þannig sifjaspellum. Hér er nauðsynlegt að undirstrika að Julia Kristeva hefur aðra sýn á mál og texta en þeir sem aðhyllast hefðbundna formgerðarstefnu og táknfræði. Kristeva lítur svo á að ekki sé hægt að skilja að þann sem talar og þann sem skrifar, textinn sé til orð- inn hjá talandi manni og sjálf þess manns sé klofið á milli óröklegrar dulvitundar- innar og þess sem Lacan kallar „hina táknrænu reglu“. A þennan hátt tengir Krist- eva sálgreininguna við táknfræðina. Ef það að tala er ferli, tvöfalt ferli, þá felur textinn í sér þetta sama ferli, hreyf- ingu, þróun. Það er þetta sem Kristeva á við þegar hún talar um „frumlag í þróun“ (subjekt i prosess). Skáldið sem gengur á hólm við sjálft sig og málið öðlast með því aðgang að hinu forna yfirráðasvæði móðurinnar, hinu ósegjanlega, dulvitundinni. Þessi aðgangur, segir Kristeva, stríðir gegn viðtekinni reglu samfélagsins og er í sjálfum sér stjórn- laus og uppreisnargjarn. Þetta gerir bókmenntirnar að mikilvægasta lykli nútíma- mannsins að hinu forboðna og hryllilega - og þá jafnframt að hinu heilaga, til- beiðslunni. (Julia Kristeva: „Frán en identitet till en annan“ bls. 170-173 í Litteratur og psykoanalys, Lars Nylander (red. Norstedts, Stockholm, 1986). Samband skáldsins Þormóðs við Kolbrúnu má lesa sem ferðalag inn á „hið forna yfirráðasvæði móðurinnar". Þormóður getur ekki ort á meðan hann er þar, en hann yrkir af því að hann hefur verið þar. 7. Frá Freud tekur Lacan aðgreininguna á milli “þarfar“ og “þrár“ (begjær). Þörfin er líffræðileg og ósk hennar er hægt að uppfylla. Þráin er sálfræðileg og óslökkv- andi. Þegar barnið grætur í fyrsta sinn gerir það kröfu um að þörfum þess sé full- nægt og sýnir um leið að þrá þess eftir algleyminu er tiL Þetta algleymi er hins veg- ar ekki lengur, það er horfið og hefur skilið eftir sig tilfinninguna um vöntun, skort. Þegar sá sem þráir finnur það sem hann leitar, viðfang, reynist það einlægt blekking vegna þess að það sem hann leitar að er alltaf horfið, er í raun óljós minn- ing um hina fullkomnu sælu. Þráin er í raun þrá eftir skilyrðislausri viðurkenningu og ótakmarkaðri ást Hins. (Jaques Lacan: Ecrits. A Selection. W. W. Norton & Company 1977. Einnig má vísa til vandaðrar kynningar á kenningum Lacan í bók- inni: Jacques Lacan og psykoanalysen. eftir norska sálgreinandann Svein Haugs- gjerd, Gyldendal, Oslo, 1986. Sú bók er fylgirit Jacques Lacan: Det symbolske. Skrifter i utvalg ved Svein Haugsgjerd. Oversettelse ved Kjell R Soleim. Gyldendal 1985). 319
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.