Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 65

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 65
Aldrei gerði Kristur sálu Þórelfi, vorri móður . . . táknmynd/táknmið sem franski sálgreinandinn Jacques Lacan fékk að láni frá mál- vísindum og notar mjög mikið, vísast t.d. til Hugtaka og heita í bókmenntafræði: Táknfræði, bls. 279, Mál og menning, Rvk. 1983). 5. Thomas Bredsdorf: Tristans born. Gyldendal, Kbh. 1982. 6. Julia Kristeva talar um að maðurinn verði að bæla þrá sína til móðurinnar til að geta tekið við málinu og hinu táknræna samhengi sem það stendur fyrir. Bannið við sifjaspellum er þannig grundvöllur bæði samfélagsreglunnar og málsins. Skáldskap- armálið hundsar þetta bann og samsvarar þannig sifjaspellum. Hér er nauðsynlegt að undirstrika að Julia Kristeva hefur aðra sýn á mál og texta en þeir sem aðhyllast hefðbundna formgerðarstefnu og táknfræði. Kristeva lítur svo á að ekki sé hægt að skilja að þann sem talar og þann sem skrifar, textinn sé til orð- inn hjá talandi manni og sjálf þess manns sé klofið á milli óröklegrar dulvitundar- innar og þess sem Lacan kallar „hina táknrænu reglu“. A þennan hátt tengir Krist- eva sálgreininguna við táknfræðina. Ef það að tala er ferli, tvöfalt ferli, þá felur textinn í sér þetta sama ferli, hreyf- ingu, þróun. Það er þetta sem Kristeva á við þegar hún talar um „frumlag í þróun“ (subjekt i prosess). Skáldið sem gengur á hólm við sjálft sig og málið öðlast með því aðgang að hinu forna yfirráðasvæði móðurinnar, hinu ósegjanlega, dulvitundinni. Þessi aðgangur, segir Kristeva, stríðir gegn viðtekinni reglu samfélagsins og er í sjálfum sér stjórn- laus og uppreisnargjarn. Þetta gerir bókmenntirnar að mikilvægasta lykli nútíma- mannsins að hinu forboðna og hryllilega - og þá jafnframt að hinu heilaga, til- beiðslunni. (Julia Kristeva: „Frán en identitet till en annan“ bls. 170-173 í Litteratur og psykoanalys, Lars Nylander (red. Norstedts, Stockholm, 1986). Samband skáldsins Þormóðs við Kolbrúnu má lesa sem ferðalag inn á „hið forna yfirráðasvæði móðurinnar". Þormóður getur ekki ort á meðan hann er þar, en hann yrkir af því að hann hefur verið þar. 7. Frá Freud tekur Lacan aðgreininguna á milli “þarfar“ og “þrár“ (begjær). Þörfin er líffræðileg og ósk hennar er hægt að uppfylla. Þráin er sálfræðileg og óslökkv- andi. Þegar barnið grætur í fyrsta sinn gerir það kröfu um að þörfum þess sé full- nægt og sýnir um leið að þrá þess eftir algleyminu er tiL Þetta algleymi er hins veg- ar ekki lengur, það er horfið og hefur skilið eftir sig tilfinninguna um vöntun, skort. Þegar sá sem þráir finnur það sem hann leitar, viðfang, reynist það einlægt blekking vegna þess að það sem hann leitar að er alltaf horfið, er í raun óljós minn- ing um hina fullkomnu sælu. Þráin er í raun þrá eftir skilyrðislausri viðurkenningu og ótakmarkaðri ást Hins. (Jaques Lacan: Ecrits. A Selection. W. W. Norton & Company 1977. Einnig má vísa til vandaðrar kynningar á kenningum Lacan í bók- inni: Jacques Lacan og psykoanalysen. eftir norska sálgreinandann Svein Haugs- gjerd, Gyldendal, Oslo, 1986. Sú bók er fylgirit Jacques Lacan: Det symbolske. Skrifter i utvalg ved Svein Haugsgjerd. Oversettelse ved Kjell R Soleim. Gyldendal 1985). 319
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.