Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 85

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 85
Myndir á Sandi skýringu launmála, túlkun og tilgátum. Kemur það glöggt fram í afstöðu Endurreisnarmannsins til tungumálsins sem talið var samsett úr þremur þáttum: táknmynd og táknmiði er tengdust í eðlisbundinni líkingu3. Táknin voru ekki tilviljunarkennd, háð vali og samþykki, líkt og talið er nú á dögum. Fólst táknfræðin því í ákafri leit að frummerkingum - upp- runalegum teiknum orðanna. A 17du öld leið þekkingarháttur Endurreisnarinnar undir lok að mati Foucault: „Hugarstarfsemin felst ekki lengur í því að draga fyrirbærin saman eða leita þess sem afhjúpað gæti einhvers konar skyldleika, aðlöð- un eða dulið samtak - heldur þvert á móti í því að sundurgreina, það er: staðfesta sjálfumleika hvers fyrirbæris"4. Ahersla er nú lögð á flokkun og sérkenni. Menn beina athygli sinni að hinu staðbundna og einstaklings- lega, skrá, mæla og raða fyrirbærum; lýsing tekur við af túlkun, sönnun af tilgátu. Um leið breytast viðhorfin til tungumálsins. Það verður gagn- sætt og táknið tvíþætt. Táknmynd og táknmið tengjast ekki lengur vegna dulins skyldleika heldur á handahófskenndan hátt. Orð týna teiknum sínum. Skáldsagan Don Kíkóti eftir Cervantes sýnir umskiptin einkar vel að mati Foucault. Riddarinn sjónumhryggi lifir í heimi endalausra sam- svarana, tákna og líkinda, heimi sem ný skynsemi, byggð á lýsingu og mismun, dregur sundur og saman í háði. Sagan sýnir með öðrum orðum að hugarfar Endurreisnarinnar hafði gengið sér til húðar og orðið nánast að vitfirrringu. Skynsemishyggjan ríkir enn. Samsvörunarlögmálið er löngu liðið und- ir lok sem forsenda hugsunar, grundvöllur þekkingar. Engu að síður hef- ur hinn gamli þekkingarháttur lifað góðu lífi í bókmenntum, að vísu misöflugur eftir tímaskeiðum, og birtist í endalausri leit að djúpmerk- ingu náttúru og tungumáls - teiknum er afhjúpi hið frumlæga, upp- runalega, sanna og saklausa. Að baki býr grunur eða vissa um að heim- urinn sé ekki allur þar sem hann er séður eða sagður, að hann sé tákn- mynd annars veruleika, myndhverfing, dularhjúpur; ennfremur - að tungumál vísindanna sé falskt og breiði yfir hið raunverulega, það skjóti litlinsu á milli sjálfs (súbjekts) og umheims (objekts), linsu sem skekki sjón, skaði skynjun. Spyrja má í ljósi þessa hvort bókmenntirnar séu tímaskekkja. Eða geyma þær ef til vill hugsunarhátt sem orðræða vísind- anna hefur útilokað sem þekkingarleið en felur eigi að síður í sér sann- leika um mann og heim? I Oft hefur verið á það bent að nútímamenn skynji sjálfa sig og aðra sem orðræðu; það sem við hyggjum að sé sjálfstæður veruleiki sé ekki annað en 339
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.