Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 85

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 85
Myndir á Sandi skýringu launmála, túlkun og tilgátum. Kemur það glöggt fram í afstöðu Endurreisnarmannsins til tungumálsins sem talið var samsett úr þremur þáttum: táknmynd og táknmiði er tengdust í eðlisbundinni líkingu3. Táknin voru ekki tilviljunarkennd, háð vali og samþykki, líkt og talið er nú á dögum. Fólst táknfræðin því í ákafri leit að frummerkingum - upp- runalegum teiknum orðanna. A 17du öld leið þekkingarháttur Endurreisnarinnar undir lok að mati Foucault: „Hugarstarfsemin felst ekki lengur í því að draga fyrirbærin saman eða leita þess sem afhjúpað gæti einhvers konar skyldleika, aðlöð- un eða dulið samtak - heldur þvert á móti í því að sundurgreina, það er: staðfesta sjálfumleika hvers fyrirbæris"4. Ahersla er nú lögð á flokkun og sérkenni. Menn beina athygli sinni að hinu staðbundna og einstaklings- lega, skrá, mæla og raða fyrirbærum; lýsing tekur við af túlkun, sönnun af tilgátu. Um leið breytast viðhorfin til tungumálsins. Það verður gagn- sætt og táknið tvíþætt. Táknmynd og táknmið tengjast ekki lengur vegna dulins skyldleika heldur á handahófskenndan hátt. Orð týna teiknum sínum. Skáldsagan Don Kíkóti eftir Cervantes sýnir umskiptin einkar vel að mati Foucault. Riddarinn sjónumhryggi lifir í heimi endalausra sam- svarana, tákna og líkinda, heimi sem ný skynsemi, byggð á lýsingu og mismun, dregur sundur og saman í háði. Sagan sýnir með öðrum orðum að hugarfar Endurreisnarinnar hafði gengið sér til húðar og orðið nánast að vitfirrringu. Skynsemishyggjan ríkir enn. Samsvörunarlögmálið er löngu liðið und- ir lok sem forsenda hugsunar, grundvöllur þekkingar. Engu að síður hef- ur hinn gamli þekkingarháttur lifað góðu lífi í bókmenntum, að vísu misöflugur eftir tímaskeiðum, og birtist í endalausri leit að djúpmerk- ingu náttúru og tungumáls - teiknum er afhjúpi hið frumlæga, upp- runalega, sanna og saklausa. Að baki býr grunur eða vissa um að heim- urinn sé ekki allur þar sem hann er séður eða sagður, að hann sé tákn- mynd annars veruleika, myndhverfing, dularhjúpur; ennfremur - að tungumál vísindanna sé falskt og breiði yfir hið raunverulega, það skjóti litlinsu á milli sjálfs (súbjekts) og umheims (objekts), linsu sem skekki sjón, skaði skynjun. Spyrja má í ljósi þessa hvort bókmenntirnar séu tímaskekkja. Eða geyma þær ef til vill hugsunarhátt sem orðræða vísind- anna hefur útilokað sem þekkingarleið en felur eigi að síður í sér sann- leika um mann og heim? I Oft hefur verið á það bent að nútímamenn skynji sjálfa sig og aðra sem orðræðu; það sem við hyggjum að sé sjálfstæður veruleiki sé ekki annað en 339
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.