Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 88

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 88
Tímarit Máls og menningar unnar sem bókmenntagreinar. Sviðin skarast að vísu oft og einatt en orðin lýsa þó hvert um sig ákveðinni aðferð við að mynda merkingu. Sé horft aft- ur í tímann kemur í ljós að fyrirferð sviðanna hefur verið með ýmsu móti; þau hafa myndað stigveldi innan einstakra skáldsagna, tímaskeiða, og eitt þeirra að jafnaði verið öðrum virtara. Helstu einkennum sviðanna má lýsa með eftirfarandi hætti: Frásagnarsviði tilheyrir sköpun sögulegs samhengis í tíma og rúmi, niðurröðun orsaka og afleiðinga, verksvið persóna. Myndsviði heyrir til skipulagning myndmáls og myndkerfa, táknrænna hliðstæðna og andstæðna (t.d. tímabundinna: sumar/ást og vetur/sorg eða rúmlægra: suður/spilling og norður/sakleysi). A þemasviði fer fram skipan hugmynda og merkingarkerfa, tenging einstakra táknmynda við víðtækt táknmið. Frásagnarsviðið er að öllum jafnaði fyrirferðarmest í hefðbundnum skáldsögum: skipuleg röð athafna, beinna lýsinga og atburða mynda til samans rökvísa fléttu er felur í sér þemað. Oftast nær gegna ákveðnar per- sónur lykilhlutverki við myndun þemans, samspil þeirra og söguþráðarins. Þær draga að sér aukamerkingar og ummyndast oft í persónugerðir eða tákngervinga. Það er einkar glöggt í ýmsum gagnrýnum raunsæisskáldskap. Persónusafnið greinist þar iðulega í andstæða flokka sem til samans mynda lokað kerfi í textanum, kerfi sem snýst um skautin +/-. Persónurnar hafa þá breyst í ímyndir, yfirpersónulegar stærðir, án þess að lesandinn verði þess var. Hann lifir að lestri loknum í þeirri trú að um raungildar mannlýs- ingar sé að ræða, að textinn stæli lífið án íhlutunar höfundar. Gott dæmi er íslensk raunsæishefð um seinustu aldamót en í henni fólst eftirfarandi andstæðukerfi: auðmaður/dómari/prestur = ljótleiki/grimmd/ ástleysi/óheilindi ~ fátæklingur/elskhugi/baráttumaður = fegurð/kærleik- ur/ást/heilindi. Kerfi af þessum toga byggist á leyndum samsömunum, ímynduðum en ekki náttúrlegum venslum. Tengd eru saman táknmið af ólíkum merkingarsviðum og þeim gerður upp skyldleiki: móthverfa undir- stéttar og yfirstéttar er talin jafngilda móthverfu góðs og ills o.s.frv. Merk- ingarmyndun af þessu tagi er einkar öflug af því að hún er venjulega dulin og sett fram í „raunsæislegu“ samhengi, óskynsemi hennar vandlega falin. Við fyrstu sýn virðist hún lítilvæg en í raun er hún skoðanamótandi, ofrík- iskennd og hugmyndafræðileg, byggð á hagsmunum og fordómum. Að- ferðin er fólgin í einföldun eða niðurskurði. Markmiðið að ná tökum á veruleikanum, sníða hann að félagslegum vilja. Hinar duldu samsamanir innræta mönnum skoðanir án þess að þeir veiti því athygli, flækja þá í net ákveðinnar hugmyndafræði; þær svipta menn valdi yfir eigin máli, afvega- leiða skilning þeirra, beina hugsuninni í ákveðinn farveg. Á þann hátt hlaða þær vegg lítt meðvitaðra hugmynda á milli sjálfs og umheims, breyta því 342
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.