Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 88

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 88
Tímarit Máls og menningar unnar sem bókmenntagreinar. Sviðin skarast að vísu oft og einatt en orðin lýsa þó hvert um sig ákveðinni aðferð við að mynda merkingu. Sé horft aft- ur í tímann kemur í ljós að fyrirferð sviðanna hefur verið með ýmsu móti; þau hafa myndað stigveldi innan einstakra skáldsagna, tímaskeiða, og eitt þeirra að jafnaði verið öðrum virtara. Helstu einkennum sviðanna má lýsa með eftirfarandi hætti: Frásagnarsviði tilheyrir sköpun sögulegs samhengis í tíma og rúmi, niðurröðun orsaka og afleiðinga, verksvið persóna. Myndsviði heyrir til skipulagning myndmáls og myndkerfa, táknrænna hliðstæðna og andstæðna (t.d. tímabundinna: sumar/ást og vetur/sorg eða rúmlægra: suður/spilling og norður/sakleysi). A þemasviði fer fram skipan hugmynda og merkingarkerfa, tenging einstakra táknmynda við víðtækt táknmið. Frásagnarsviðið er að öllum jafnaði fyrirferðarmest í hefðbundnum skáldsögum: skipuleg röð athafna, beinna lýsinga og atburða mynda til samans rökvísa fléttu er felur í sér þemað. Oftast nær gegna ákveðnar per- sónur lykilhlutverki við myndun þemans, samspil þeirra og söguþráðarins. Þær draga að sér aukamerkingar og ummyndast oft í persónugerðir eða tákngervinga. Það er einkar glöggt í ýmsum gagnrýnum raunsæisskáldskap. Persónusafnið greinist þar iðulega í andstæða flokka sem til samans mynda lokað kerfi í textanum, kerfi sem snýst um skautin +/-. Persónurnar hafa þá breyst í ímyndir, yfirpersónulegar stærðir, án þess að lesandinn verði þess var. Hann lifir að lestri loknum í þeirri trú að um raungildar mannlýs- ingar sé að ræða, að textinn stæli lífið án íhlutunar höfundar. Gott dæmi er íslensk raunsæishefð um seinustu aldamót en í henni fólst eftirfarandi andstæðukerfi: auðmaður/dómari/prestur = ljótleiki/grimmd/ ástleysi/óheilindi ~ fátæklingur/elskhugi/baráttumaður = fegurð/kærleik- ur/ást/heilindi. Kerfi af þessum toga byggist á leyndum samsömunum, ímynduðum en ekki náttúrlegum venslum. Tengd eru saman táknmið af ólíkum merkingarsviðum og þeim gerður upp skyldleiki: móthverfa undir- stéttar og yfirstéttar er talin jafngilda móthverfu góðs og ills o.s.frv. Merk- ingarmyndun af þessu tagi er einkar öflug af því að hún er venjulega dulin og sett fram í „raunsæislegu“ samhengi, óskynsemi hennar vandlega falin. Við fyrstu sýn virðist hún lítilvæg en í raun er hún skoðanamótandi, ofrík- iskennd og hugmyndafræðileg, byggð á hagsmunum og fordómum. Að- ferðin er fólgin í einföldun eða niðurskurði. Markmiðið að ná tökum á veruleikanum, sníða hann að félagslegum vilja. Hinar duldu samsamanir innræta mönnum skoðanir án þess að þeir veiti því athygli, flækja þá í net ákveðinnar hugmyndafræði; þær svipta menn valdi yfir eigin máli, afvega- leiða skilning þeirra, beina hugsuninni í ákveðinn farveg. Á þann hátt hlaða þær vegg lítt meðvitaðra hugmynda á milli sjálfs og umheims, breyta því 342
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.