Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 88

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 88
Tímarit Máls og menningar unnar sem bókmenntagreinar. Sviðin skarast að vísu oft og einatt en orðin lýsa þó hvert um sig ákveðinni aðferð við að mynda merkingu. Sé horft aft- ur í tímann kemur í ljós að fyrirferð sviðanna hefur verið með ýmsu móti; þau hafa myndað stigveldi innan einstakra skáldsagna, tímaskeiða, og eitt þeirra að jafnaði verið öðrum virtara. Helstu einkennum sviðanna má lýsa með eftirfarandi hætti: Frásagnarsviði tilheyrir sköpun sögulegs samhengis í tíma og rúmi, niðurröðun orsaka og afleiðinga, verksvið persóna. Myndsviði heyrir til skipulagning myndmáls og myndkerfa, táknrænna hliðstæðna og andstæðna (t.d. tímabundinna: sumar/ást og vetur/sorg eða rúmlægra: suður/spilling og norður/sakleysi). A þemasviði fer fram skipan hugmynda og merkingarkerfa, tenging einstakra táknmynda við víðtækt táknmið. Frásagnarsviðið er að öllum jafnaði fyrirferðarmest í hefðbundnum skáldsögum: skipuleg röð athafna, beinna lýsinga og atburða mynda til samans rökvísa fléttu er felur í sér þemað. Oftast nær gegna ákveðnar per- sónur lykilhlutverki við myndun þemans, samspil þeirra og söguþráðarins. Þær draga að sér aukamerkingar og ummyndast oft í persónugerðir eða tákngervinga. Það er einkar glöggt í ýmsum gagnrýnum raunsæisskáldskap. Persónusafnið greinist þar iðulega í andstæða flokka sem til samans mynda lokað kerfi í textanum, kerfi sem snýst um skautin +/-. Persónurnar hafa þá breyst í ímyndir, yfirpersónulegar stærðir, án þess að lesandinn verði þess var. Hann lifir að lestri loknum í þeirri trú að um raungildar mannlýs- ingar sé að ræða, að textinn stæli lífið án íhlutunar höfundar. Gott dæmi er íslensk raunsæishefð um seinustu aldamót en í henni fólst eftirfarandi andstæðukerfi: auðmaður/dómari/prestur = ljótleiki/grimmd/ ástleysi/óheilindi ~ fátæklingur/elskhugi/baráttumaður = fegurð/kærleik- ur/ást/heilindi. Kerfi af þessum toga byggist á leyndum samsömunum, ímynduðum en ekki náttúrlegum venslum. Tengd eru saman táknmið af ólíkum merkingarsviðum og þeim gerður upp skyldleiki: móthverfa undir- stéttar og yfirstéttar er talin jafngilda móthverfu góðs og ills o.s.frv. Merk- ingarmyndun af þessu tagi er einkar öflug af því að hún er venjulega dulin og sett fram í „raunsæislegu“ samhengi, óskynsemi hennar vandlega falin. Við fyrstu sýn virðist hún lítilvæg en í raun er hún skoðanamótandi, ofrík- iskennd og hugmyndafræðileg, byggð á hagsmunum og fordómum. Að- ferðin er fólgin í einföldun eða niðurskurði. Markmiðið að ná tökum á veruleikanum, sníða hann að félagslegum vilja. Hinar duldu samsamanir innræta mönnum skoðanir án þess að þeir veiti því athygli, flækja þá í net ákveðinnar hugmyndafræði; þær svipta menn valdi yfir eigin máli, afvega- leiða skilning þeirra, beina hugsuninni í ákveðinn farveg. Á þann hátt hlaða þær vegg lítt meðvitaðra hugmynda á milli sjálfs og umheims, breyta því 342
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.