Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 91

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 91
Myndir á Sandi vegna myndhvarfa eða nafnskipta. Að hans dómi eiga myndhvörf sér stað þegar valið er. Nafnskipti verða hins vegar til við tengingu og eru undir- staða samhengis. Á grundvelli þessara hugmynda setti Jakobson fram kenningu um skáld- skapargildi: það myndast þegar jafngildisregla valsins er færð út í tenging- una10. Sé sagt að „frúin sigli eftir götunni“ hefur sögnin „að sigla“ verið val- in úr ákveðnu safni orða, hún tengd við nafnorðið „frú“ með þeim afleið- ingum að göngulag konu og hreyfing skips samlagast í vitund þess sem nemur, öðlast jafngildi. Með tengingunni er þannig ólíkum merkingarsvið- um steypt saman. Oll orðlist einkennist af samspili háttanna tveggja, myndhvarfa og nafn- skipta. Annar er þó að jafnaði ríkjandi innan einstakra orðræðna og bók- menntagreina. Þannig er ljóðlistin í eðli sínu háð myndhvörfum, bæði hvað varðar stíl og heildargerð. Vensl í tíma og rúmi, rökbundin framvinda, lúta samsvörun málhljóða, háttbundnum hliðstæðum ljóðlína, rími og skipan andstæðna. Tengingar ráðast yfirleitt af vali og líkindum. Frásögn er á hinn bóginn háð nafnskiptum að mati Jakobsons. Hún tengir saman umhverfi, persónur og tíma í krafti nálægðarvensla. Áherslan er þó mismikil og fer eftir höfundum, tímaskeiðum og stefnum. Rómantísk eða táknsæ frásögn hneigist að jafnaði til myndhvarfa andstætt epískri sögu sem byggist ævin- lega á nálægð innan kerfis en ekki sviplíkingu ólíkra kerfa. Raunsæis- höfundur, sagði Jakobson, beitir nafnskiptaaðferð til að afhjúpa umhverfi með atburðarás, tíma og rúm með persónum11. Texti hans er rökvís og þétt- ofin festi. Raunsæishöfundur notar myndhvörf í hófi því að þau draga at- hygli lesandans frá því sem vísað er til og grafa um leið undan „veruleika- líkingu“ textans. Eins og bent hefur verið á einkennast mörg nútímaskáldverk af því að þol málfars þeirra er þreytt til hins ýtrasta. Við þau átök hefur samband nafnskipta og myndhvarfa orðið ístöðuleysi að bráð. Þannig fela margar nútímaskáldsögur í sér öfgakennda notkun háttanna beggja: orðræðan er nánast algerlega nafnskipt eða myndhverfð og þá umfram allar raunsæis- reglur. Þessi ofmögnun ofbýður „trúverðugleika“, hindrar að textinn geti blekkt og sundrar rökbundnu, sögulegu samhengi. Nú á dögum er slík orðræða eðlileg því að verufræði tungumálsins hefur breyst, þéttleiki þess og markhæfni: „Sagði ekki einhver, hver var það sem sagði, orðið stóll er ekki stóll. . ,“12. Margir nútímahöfundar lýsa fyrirbærum eins og þau eigi sér ekkert táknmið, hefðbundið og gamalgróið. Þess í stað reyna þeir að „afrita“ fyrirbærin og neyða lesandann til að sökkva sér í flaum orða uns hann ber ekki lengur kennsl á merkinguna, heildin sundruð. Fyrirbærin birtast þá með nýjum hætti, gædd áður óþekktu lífi eða öllu heldur: þau 345
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.