Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 91
Myndir á Sandi vegna myndhvarfa eða nafnskipta. Að hans dómi eiga myndhvörf sér stað þegar valið er. Nafnskipti verða hins vegar til við tengingu og eru undir- staða samhengis. Á grundvelli þessara hugmynda setti Jakobson fram kenningu um skáld- skapargildi: það myndast þegar jafngildisregla valsins er færð út í tenging- una10. Sé sagt að „frúin sigli eftir götunni“ hefur sögnin „að sigla“ verið val- in úr ákveðnu safni orða, hún tengd við nafnorðið „frú“ með þeim afleið- ingum að göngulag konu og hreyfing skips samlagast í vitund þess sem nemur, öðlast jafngildi. Með tengingunni er þannig ólíkum merkingarsvið- um steypt saman. Oll orðlist einkennist af samspili háttanna tveggja, myndhvarfa og nafn- skipta. Annar er þó að jafnaði ríkjandi innan einstakra orðræðna og bók- menntagreina. Þannig er ljóðlistin í eðli sínu háð myndhvörfum, bæði hvað varðar stíl og heildargerð. Vensl í tíma og rúmi, rökbundin framvinda, lúta samsvörun málhljóða, háttbundnum hliðstæðum ljóðlína, rími og skipan andstæðna. Tengingar ráðast yfirleitt af vali og líkindum. Frásögn er á hinn bóginn háð nafnskiptum að mati Jakobsons. Hún tengir saman umhverfi, persónur og tíma í krafti nálægðarvensla. Áherslan er þó mismikil og fer eftir höfundum, tímaskeiðum og stefnum. Rómantísk eða táknsæ frásögn hneigist að jafnaði til myndhvarfa andstætt epískri sögu sem byggist ævin- lega á nálægð innan kerfis en ekki sviplíkingu ólíkra kerfa. Raunsæis- höfundur, sagði Jakobson, beitir nafnskiptaaðferð til að afhjúpa umhverfi með atburðarás, tíma og rúm með persónum11. Texti hans er rökvís og þétt- ofin festi. Raunsæishöfundur notar myndhvörf í hófi því að þau draga at- hygli lesandans frá því sem vísað er til og grafa um leið undan „veruleika- líkingu“ textans. Eins og bent hefur verið á einkennast mörg nútímaskáldverk af því að þol málfars þeirra er þreytt til hins ýtrasta. Við þau átök hefur samband nafnskipta og myndhvarfa orðið ístöðuleysi að bráð. Þannig fela margar nútímaskáldsögur í sér öfgakennda notkun háttanna beggja: orðræðan er nánast algerlega nafnskipt eða myndhverfð og þá umfram allar raunsæis- reglur. Þessi ofmögnun ofbýður „trúverðugleika“, hindrar að textinn geti blekkt og sundrar rökbundnu, sögulegu samhengi. Nú á dögum er slík orðræða eðlileg því að verufræði tungumálsins hefur breyst, þéttleiki þess og markhæfni: „Sagði ekki einhver, hver var það sem sagði, orðið stóll er ekki stóll. . ,“12. Margir nútímahöfundar lýsa fyrirbærum eins og þau eigi sér ekkert táknmið, hefðbundið og gamalgróið. Þess í stað reyna þeir að „afrita“ fyrirbærin og neyða lesandann til að sökkva sér í flaum orða uns hann ber ekki lengur kennsl á merkinguna, heildin sundruð. Fyrirbærin birtast þá með nýjum hætti, gædd áður óþekktu lífi eða öllu heldur: þau 345
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.