Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 91

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 91
Myndir á Sandi vegna myndhvarfa eða nafnskipta. Að hans dómi eiga myndhvörf sér stað þegar valið er. Nafnskipti verða hins vegar til við tengingu og eru undir- staða samhengis. Á grundvelli þessara hugmynda setti Jakobson fram kenningu um skáld- skapargildi: það myndast þegar jafngildisregla valsins er færð út í tenging- una10. Sé sagt að „frúin sigli eftir götunni“ hefur sögnin „að sigla“ verið val- in úr ákveðnu safni orða, hún tengd við nafnorðið „frú“ með þeim afleið- ingum að göngulag konu og hreyfing skips samlagast í vitund þess sem nemur, öðlast jafngildi. Með tengingunni er þannig ólíkum merkingarsvið- um steypt saman. Oll orðlist einkennist af samspili háttanna tveggja, myndhvarfa og nafn- skipta. Annar er þó að jafnaði ríkjandi innan einstakra orðræðna og bók- menntagreina. Þannig er ljóðlistin í eðli sínu háð myndhvörfum, bæði hvað varðar stíl og heildargerð. Vensl í tíma og rúmi, rökbundin framvinda, lúta samsvörun málhljóða, háttbundnum hliðstæðum ljóðlína, rími og skipan andstæðna. Tengingar ráðast yfirleitt af vali og líkindum. Frásögn er á hinn bóginn háð nafnskiptum að mati Jakobsons. Hún tengir saman umhverfi, persónur og tíma í krafti nálægðarvensla. Áherslan er þó mismikil og fer eftir höfundum, tímaskeiðum og stefnum. Rómantísk eða táknsæ frásögn hneigist að jafnaði til myndhvarfa andstætt epískri sögu sem byggist ævin- lega á nálægð innan kerfis en ekki sviplíkingu ólíkra kerfa. Raunsæis- höfundur, sagði Jakobson, beitir nafnskiptaaðferð til að afhjúpa umhverfi með atburðarás, tíma og rúm með persónum11. Texti hans er rökvís og þétt- ofin festi. Raunsæishöfundur notar myndhvörf í hófi því að þau draga at- hygli lesandans frá því sem vísað er til og grafa um leið undan „veruleika- líkingu“ textans. Eins og bent hefur verið á einkennast mörg nútímaskáldverk af því að þol málfars þeirra er þreytt til hins ýtrasta. Við þau átök hefur samband nafnskipta og myndhvarfa orðið ístöðuleysi að bráð. Þannig fela margar nútímaskáldsögur í sér öfgakennda notkun háttanna beggja: orðræðan er nánast algerlega nafnskipt eða myndhverfð og þá umfram allar raunsæis- reglur. Þessi ofmögnun ofbýður „trúverðugleika“, hindrar að textinn geti blekkt og sundrar rökbundnu, sögulegu samhengi. Nú á dögum er slík orðræða eðlileg því að verufræði tungumálsins hefur breyst, þéttleiki þess og markhæfni: „Sagði ekki einhver, hver var það sem sagði, orðið stóll er ekki stóll. . ,“12. Margir nútímahöfundar lýsa fyrirbærum eins og þau eigi sér ekkert táknmið, hefðbundið og gamalgróið. Þess í stað reyna þeir að „afrita“ fyrirbærin og neyða lesandann til að sökkva sér í flaum orða uns hann ber ekki lengur kennsl á merkinguna, heildin sundruð. Fyrirbærin birtast þá með nýjum hætti, gædd áður óþekktu lífi eða öllu heldur: þau 345
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.