Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 94

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 94
Tímarit Máls og menningar Sjálfið og óreiðan Hin hefðbundna skáldsaga byggist á vissu um eigin orðræðu, vissu um að hún endurspegli reynslu og heim. I henni er eins og „sannleikurinn hafi orðið“ svo vitnað sé til orða Alains Robbe-Grillet15. Hún er óskeikul og speglar skiljanlegan heim: rökbundna formgerð sem hlaðin er forskilvit- legri (transcendental) skynsemi. Sjálfið sem í henni býr er stöðugt og í valdaaðstöðu. Það kastar merkingu sinni á fyrirbærin í þeirri trú að hún sé sannleikur þeirra. Ollu er skipað í stigbundið kerfi sem byggist á hagsmun- um og sjónarhorni sjálfsins, stöðu þess meðal fyrirbæranna. Skipulagið er mannhverft, sjálfið í miðju og hið flókna og óreiðufulla greint í einfaldar andstæður. Söguheimur nútímaskáldsagna er gjörólíkur. Því er líkast sem sjálf þeirra hafi liðast í sundur og týnt kjarna sínum. Oll forskilvitleg skynsemi virðist tröllum gefin, sannleikur heimsins, og sjálfið hrekst frá einni táknmynd til annarrar án þess að ná sambandi við þær, rekið áfram af þrá eða öllu heldur skorti. Hin hefðbundnu táknmið hafa misst festu sína og merkingarheim- urinn að baki tungumálsins virðist hruninn. Líf þessa sjálfs felst því fremur í látlausri merkingarsköpun en merkingartúlkun. Þetta ástand kemur einkar glöggt fram í skáldsögu Thors Vilhjálmssonar, Fljóttfljótt sagði fuglinn (1968)16. Textinn kveikir grun um það sem gleymst hefur eða er falið, hið raunverulega sem er afstætt, tilviljunarkennt og ein- staklingsbundið. Hann brýtur stöðugt niður táknkerfi sem tryggt höfðu skynseminni vald yfir heiminum. Reynir að fanga reynsluna eftir leiðum sem liggja frá því þægilega og samþykkta inn í rými þar sem hver og einn verður að skapa sér merkingu, gerast eigið skáld og heimsins. Niðurrifið kemur ekki síst fram í þversagnakenndu myndmáli þar sem ýtrustu and- stæður mætast og eyða hver annarri, verða eitt eða ekkert eða allt: „Birtan var svo hvít að hún minnti á mikið vonlaust myrkur í hitanum“ (9). Upp- lifunin sprengir viðtekna merkingu: „Og einhversstaðar í þrívíddarsæ sem blasti við honum á sléttum múrnum með því eðli sem í senn var órafjarski svo hann svimaði næstum vegna þess að hann var líka svo nálægur og þrýsti fjarska sínum innar í honum sjálfum. . .“ (51). Textinn dregur sjálfan sig slytrulaust í efa, játar vanmátt sinn líkt og skynjunin. Mynd hverfist um innri mótsögn er magnar grun um rökleysu og gerir gamalkunn hlutföll merkingarlaus: nánd eða fjarski, myrkur eða ljós, tími eða ómæli? Hátt- bundin mynstur hafa sundrast og skilið sjálfið eftir í óreiðu, möguleika og óræði. Mörk hins skiljanlega og óskiljanlega eru ekki skýr eins og fyrrum né heldur vitundar og veruleika. Er ekki heilaspuninn jafn raunverulegur og hvað annað? Er það sem vaknar og lifir í hugsun þinni óraunverulegra en andlit eða atvik er líður hjá? 348
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.