Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 94

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 94
Tímarit Máls og menningar Sjálfið og óreiðan Hin hefðbundna skáldsaga byggist á vissu um eigin orðræðu, vissu um að hún endurspegli reynslu og heim. I henni er eins og „sannleikurinn hafi orðið“ svo vitnað sé til orða Alains Robbe-Grillet15. Hún er óskeikul og speglar skiljanlegan heim: rökbundna formgerð sem hlaðin er forskilvit- legri (transcendental) skynsemi. Sjálfið sem í henni býr er stöðugt og í valdaaðstöðu. Það kastar merkingu sinni á fyrirbærin í þeirri trú að hún sé sannleikur þeirra. Ollu er skipað í stigbundið kerfi sem byggist á hagsmun- um og sjónarhorni sjálfsins, stöðu þess meðal fyrirbæranna. Skipulagið er mannhverft, sjálfið í miðju og hið flókna og óreiðufulla greint í einfaldar andstæður. Söguheimur nútímaskáldsagna er gjörólíkur. Því er líkast sem sjálf þeirra hafi liðast í sundur og týnt kjarna sínum. Oll forskilvitleg skynsemi virðist tröllum gefin, sannleikur heimsins, og sjálfið hrekst frá einni táknmynd til annarrar án þess að ná sambandi við þær, rekið áfram af þrá eða öllu heldur skorti. Hin hefðbundnu táknmið hafa misst festu sína og merkingarheim- urinn að baki tungumálsins virðist hruninn. Líf þessa sjálfs felst því fremur í látlausri merkingarsköpun en merkingartúlkun. Þetta ástand kemur einkar glöggt fram í skáldsögu Thors Vilhjálmssonar, Fljóttfljótt sagði fuglinn (1968)16. Textinn kveikir grun um það sem gleymst hefur eða er falið, hið raunverulega sem er afstætt, tilviljunarkennt og ein- staklingsbundið. Hann brýtur stöðugt niður táknkerfi sem tryggt höfðu skynseminni vald yfir heiminum. Reynir að fanga reynsluna eftir leiðum sem liggja frá því þægilega og samþykkta inn í rými þar sem hver og einn verður að skapa sér merkingu, gerast eigið skáld og heimsins. Niðurrifið kemur ekki síst fram í þversagnakenndu myndmáli þar sem ýtrustu and- stæður mætast og eyða hver annarri, verða eitt eða ekkert eða allt: „Birtan var svo hvít að hún minnti á mikið vonlaust myrkur í hitanum“ (9). Upp- lifunin sprengir viðtekna merkingu: „Og einhversstaðar í þrívíddarsæ sem blasti við honum á sléttum múrnum með því eðli sem í senn var órafjarski svo hann svimaði næstum vegna þess að hann var líka svo nálægur og þrýsti fjarska sínum innar í honum sjálfum. . .“ (51). Textinn dregur sjálfan sig slytrulaust í efa, játar vanmátt sinn líkt og skynjunin. Mynd hverfist um innri mótsögn er magnar grun um rökleysu og gerir gamalkunn hlutföll merkingarlaus: nánd eða fjarski, myrkur eða ljós, tími eða ómæli? Hátt- bundin mynstur hafa sundrast og skilið sjálfið eftir í óreiðu, möguleika og óræði. Mörk hins skiljanlega og óskiljanlega eru ekki skýr eins og fyrrum né heldur vitundar og veruleika. Er ekki heilaspuninn jafn raunverulegur og hvað annað? Er það sem vaknar og lifir í hugsun þinni óraunverulegra en andlit eða atvik er líður hjá? 348
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.