Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 94

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 94
Tímarit Máls og menningar Sjálfið og óreiðan Hin hefðbundna skáldsaga byggist á vissu um eigin orðræðu, vissu um að hún endurspegli reynslu og heim. I henni er eins og „sannleikurinn hafi orðið“ svo vitnað sé til orða Alains Robbe-Grillet15. Hún er óskeikul og speglar skiljanlegan heim: rökbundna formgerð sem hlaðin er forskilvit- legri (transcendental) skynsemi. Sjálfið sem í henni býr er stöðugt og í valdaaðstöðu. Það kastar merkingu sinni á fyrirbærin í þeirri trú að hún sé sannleikur þeirra. Ollu er skipað í stigbundið kerfi sem byggist á hagsmun- um og sjónarhorni sjálfsins, stöðu þess meðal fyrirbæranna. Skipulagið er mannhverft, sjálfið í miðju og hið flókna og óreiðufulla greint í einfaldar andstæður. Söguheimur nútímaskáldsagna er gjörólíkur. Því er líkast sem sjálf þeirra hafi liðast í sundur og týnt kjarna sínum. Oll forskilvitleg skynsemi virðist tröllum gefin, sannleikur heimsins, og sjálfið hrekst frá einni táknmynd til annarrar án þess að ná sambandi við þær, rekið áfram af þrá eða öllu heldur skorti. Hin hefðbundnu táknmið hafa misst festu sína og merkingarheim- urinn að baki tungumálsins virðist hruninn. Líf þessa sjálfs felst því fremur í látlausri merkingarsköpun en merkingartúlkun. Þetta ástand kemur einkar glöggt fram í skáldsögu Thors Vilhjálmssonar, Fljóttfljótt sagði fuglinn (1968)16. Textinn kveikir grun um það sem gleymst hefur eða er falið, hið raunverulega sem er afstætt, tilviljunarkennt og ein- staklingsbundið. Hann brýtur stöðugt niður táknkerfi sem tryggt höfðu skynseminni vald yfir heiminum. Reynir að fanga reynsluna eftir leiðum sem liggja frá því þægilega og samþykkta inn í rými þar sem hver og einn verður að skapa sér merkingu, gerast eigið skáld og heimsins. Niðurrifið kemur ekki síst fram í þversagnakenndu myndmáli þar sem ýtrustu and- stæður mætast og eyða hver annarri, verða eitt eða ekkert eða allt: „Birtan var svo hvít að hún minnti á mikið vonlaust myrkur í hitanum“ (9). Upp- lifunin sprengir viðtekna merkingu: „Og einhversstaðar í þrívíddarsæ sem blasti við honum á sléttum múrnum með því eðli sem í senn var órafjarski svo hann svimaði næstum vegna þess að hann var líka svo nálægur og þrýsti fjarska sínum innar í honum sjálfum. . .“ (51). Textinn dregur sjálfan sig slytrulaust í efa, játar vanmátt sinn líkt og skynjunin. Mynd hverfist um innri mótsögn er magnar grun um rökleysu og gerir gamalkunn hlutföll merkingarlaus: nánd eða fjarski, myrkur eða ljós, tími eða ómæli? Hátt- bundin mynstur hafa sundrast og skilið sjálfið eftir í óreiðu, möguleika og óræði. Mörk hins skiljanlega og óskiljanlega eru ekki skýr eins og fyrrum né heldur vitundar og veruleika. Er ekki heilaspuninn jafn raunverulegur og hvað annað? Er það sem vaknar og lifir í hugsun þinni óraunverulegra en andlit eða atvik er líður hjá? 348
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.