Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 102

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 102
Tímarit Máls og menningar mynd manns, vettvangi þrár hans og ótta, kennda og drauma: auga speglast í stjörnu, ást í blómi, feigð í hjarni. I þeim öðlast náttúran mál og verður mennsk, hjartanleg eða óvinveitt eftir atvikum. A þessari öld hafa margir rithöfundar reynt að sundra slíkum venslum og rífa niður skáldmálið, fella það að „vísindalegri“ orðræðu. Mannhverf heimssýn er að þeirra dómi fíflsháttur austur í Flóa: maðurinn er einn og veruleiki hans án samhengis, náttúran líkust lokaðri bók. Varla er þó mögulegt að tjá hin rofnu vensl með sannfærandi hætti. Sumir hafa að vísu samið líkingasnauða texta eftir leið nafnskipta, texta sem sneyddir eru hefðbundnum listbrögðum. En einnig þeir eru byggðir á ímynduðum venslum og mannhverfri sýn. I Fugl- inum er að finna gott dæmi þessa: Himninum sem var bara nafn: himinninn. Einsog manneskjan, hvað er manneskja? Bara nafn. Ekkert er til þegar maður hugsar um orðið Allt. Hann stóð undir svörtum himni og það hafði rignt og hann hugsaði um orð- ið Allt. Hvað er þá til? (238) Kennd vaknar um sambandsleysi sjálfs og heims, máls og veruleika, upp- lausn merkingar og túlkunar. Sé nánar að gætt kemur þó í ljós að tómleik- inn er ekki firrtur öllu innihaldi. Kenndin er byggð á forsendum þeirrar orðræðu sem hún dregur í efa: maður undir svörtum himni, allt / ekkert, nafn / verund. Þó að myndhvörfum sé eytt og mannhverfu táknkerfi af- neitað lifir skipulagið áfram í orðræðunni. Hið sama á sér stað í orðræðu annars rithöfundar, Alberts Camus, sem segir í Sisyfosargoðsögninni: „Milli vissu minnar um tilvist mína og þess inntaks sem ég reyni að gefa henni er eyða sem aldrei verður fyllt. Alla tíð verð ég ókunnugur sjálfum mér“26. Orðin vitna um yfirborðskennda andstæðu sem fjarstæðuheimspekin reyndi þó að rífa niður; markmið hennar að afhjúpa blekkingu hugtaksins, yfirvarp skynseminnar, trúðslæti skilningsins. Camus skilur á milli tilvistar og inntaks tilvistar, sjálfs og sjálfsskilnings. Greinir að það sem ekki verður í sundur skilið. Andstæðan sem hann setur upp er jafngild hinni gömlu á milli innihalds og forms: verundinni er líkt við skipulagslaust innihald (óþekkt, óskiljanlegt) og vitundinni um hana við form (er skipuleggur og gerir skiljanlegt, afmarkar): slíður er tekur við sverði. Thor og Camus reyna báðir að leysa upp hefðbundin táknkerfi með orðræðu sem er í mót- sögn við sjálfa sig, rökvísri orðræðu sem gerir fjarstæðuhugsun þeirra skynsamlega og skiljanlega. En hvað sem því líður sýnir texti Thors glöggt viðhorf hans til tungumálsins: vitund um þrengsli og takmörkun, and- streymi sem knúið hefur marga til þagnar. Fuglinn einkennist og af sífelld- um tilraunum til að leysa tungumálið úr fjötrum forskrifta og hugtaka, til- raunum sem koma ekki síst fram í myndhvarfaríkum stíl. 356
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.