Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 102

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 102
Tímarit Máls og menningar mynd manns, vettvangi þrár hans og ótta, kennda og drauma: auga speglast í stjörnu, ást í blómi, feigð í hjarni. I þeim öðlast náttúran mál og verður mennsk, hjartanleg eða óvinveitt eftir atvikum. A þessari öld hafa margir rithöfundar reynt að sundra slíkum venslum og rífa niður skáldmálið, fella það að „vísindalegri“ orðræðu. Mannhverf heimssýn er að þeirra dómi fíflsháttur austur í Flóa: maðurinn er einn og veruleiki hans án samhengis, náttúran líkust lokaðri bók. Varla er þó mögulegt að tjá hin rofnu vensl með sannfærandi hætti. Sumir hafa að vísu samið líkingasnauða texta eftir leið nafnskipta, texta sem sneyddir eru hefðbundnum listbrögðum. En einnig þeir eru byggðir á ímynduðum venslum og mannhverfri sýn. I Fugl- inum er að finna gott dæmi þessa: Himninum sem var bara nafn: himinninn. Einsog manneskjan, hvað er manneskja? Bara nafn. Ekkert er til þegar maður hugsar um orðið Allt. Hann stóð undir svörtum himni og það hafði rignt og hann hugsaði um orð- ið Allt. Hvað er þá til? (238) Kennd vaknar um sambandsleysi sjálfs og heims, máls og veruleika, upp- lausn merkingar og túlkunar. Sé nánar að gætt kemur þó í ljós að tómleik- inn er ekki firrtur öllu innihaldi. Kenndin er byggð á forsendum þeirrar orðræðu sem hún dregur í efa: maður undir svörtum himni, allt / ekkert, nafn / verund. Þó að myndhvörfum sé eytt og mannhverfu táknkerfi af- neitað lifir skipulagið áfram í orðræðunni. Hið sama á sér stað í orðræðu annars rithöfundar, Alberts Camus, sem segir í Sisyfosargoðsögninni: „Milli vissu minnar um tilvist mína og þess inntaks sem ég reyni að gefa henni er eyða sem aldrei verður fyllt. Alla tíð verð ég ókunnugur sjálfum mér“26. Orðin vitna um yfirborðskennda andstæðu sem fjarstæðuheimspekin reyndi þó að rífa niður; markmið hennar að afhjúpa blekkingu hugtaksins, yfirvarp skynseminnar, trúðslæti skilningsins. Camus skilur á milli tilvistar og inntaks tilvistar, sjálfs og sjálfsskilnings. Greinir að það sem ekki verður í sundur skilið. Andstæðan sem hann setur upp er jafngild hinni gömlu á milli innihalds og forms: verundinni er líkt við skipulagslaust innihald (óþekkt, óskiljanlegt) og vitundinni um hana við form (er skipuleggur og gerir skiljanlegt, afmarkar): slíður er tekur við sverði. Thor og Camus reyna báðir að leysa upp hefðbundin táknkerfi með orðræðu sem er í mót- sögn við sjálfa sig, rökvísri orðræðu sem gerir fjarstæðuhugsun þeirra skynsamlega og skiljanlega. En hvað sem því líður sýnir texti Thors glöggt viðhorf hans til tungumálsins: vitund um þrengsli og takmörkun, and- streymi sem knúið hefur marga til þagnar. Fuglinn einkennist og af sífelld- um tilraunum til að leysa tungumálið úr fjötrum forskrifta og hugtaka, til- raunum sem koma ekki síst fram í myndhvarfaríkum stíl. 356
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.