Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 102

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 102
Tímarit Máls og menningar mynd manns, vettvangi þrár hans og ótta, kennda og drauma: auga speglast í stjörnu, ást í blómi, feigð í hjarni. I þeim öðlast náttúran mál og verður mennsk, hjartanleg eða óvinveitt eftir atvikum. A þessari öld hafa margir rithöfundar reynt að sundra slíkum venslum og rífa niður skáldmálið, fella það að „vísindalegri“ orðræðu. Mannhverf heimssýn er að þeirra dómi fíflsháttur austur í Flóa: maðurinn er einn og veruleiki hans án samhengis, náttúran líkust lokaðri bók. Varla er þó mögulegt að tjá hin rofnu vensl með sannfærandi hætti. Sumir hafa að vísu samið líkingasnauða texta eftir leið nafnskipta, texta sem sneyddir eru hefðbundnum listbrögðum. En einnig þeir eru byggðir á ímynduðum venslum og mannhverfri sýn. I Fugl- inum er að finna gott dæmi þessa: Himninum sem var bara nafn: himinninn. Einsog manneskjan, hvað er manneskja? Bara nafn. Ekkert er til þegar maður hugsar um orðið Allt. Hann stóð undir svörtum himni og það hafði rignt og hann hugsaði um orð- ið Allt. Hvað er þá til? (238) Kennd vaknar um sambandsleysi sjálfs og heims, máls og veruleika, upp- lausn merkingar og túlkunar. Sé nánar að gætt kemur þó í ljós að tómleik- inn er ekki firrtur öllu innihaldi. Kenndin er byggð á forsendum þeirrar orðræðu sem hún dregur í efa: maður undir svörtum himni, allt / ekkert, nafn / verund. Þó að myndhvörfum sé eytt og mannhverfu táknkerfi af- neitað lifir skipulagið áfram í orðræðunni. Hið sama á sér stað í orðræðu annars rithöfundar, Alberts Camus, sem segir í Sisyfosargoðsögninni: „Milli vissu minnar um tilvist mína og þess inntaks sem ég reyni að gefa henni er eyða sem aldrei verður fyllt. Alla tíð verð ég ókunnugur sjálfum mér“26. Orðin vitna um yfirborðskennda andstæðu sem fjarstæðuheimspekin reyndi þó að rífa niður; markmið hennar að afhjúpa blekkingu hugtaksins, yfirvarp skynseminnar, trúðslæti skilningsins. Camus skilur á milli tilvistar og inntaks tilvistar, sjálfs og sjálfsskilnings. Greinir að það sem ekki verður í sundur skilið. Andstæðan sem hann setur upp er jafngild hinni gömlu á milli innihalds og forms: verundinni er líkt við skipulagslaust innihald (óþekkt, óskiljanlegt) og vitundinni um hana við form (er skipuleggur og gerir skiljanlegt, afmarkar): slíður er tekur við sverði. Thor og Camus reyna báðir að leysa upp hefðbundin táknkerfi með orðræðu sem er í mót- sögn við sjálfa sig, rökvísri orðræðu sem gerir fjarstæðuhugsun þeirra skynsamlega og skiljanlega. En hvað sem því líður sýnir texti Thors glöggt viðhorf hans til tungumálsins: vitund um þrengsli og takmörkun, and- streymi sem knúið hefur marga til þagnar. Fuglinn einkennist og af sífelld- um tilraunum til að leysa tungumálið úr fjötrum forskrifta og hugtaka, til- raunum sem koma ekki síst fram í myndhvarfaríkum stíl. 356
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.